nghi phạm.jpg
Bốn tay súng thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Moscow. Ảnh: CNN

Theo RT và Sky News, trong bài phát biểu mở đầu cuộc gọi video với các quan chức hành pháp hôm qua (25/3), Tổng thống Nga lần đầu tiên nói: "Cuộc tấn công khủng bố do những kẻ Hồi giáo cực đoan tiến hành". 

Người đứng đầu nước Nga lưu ý rằng Mỹ và các đồng minh đang cố gắng che giấu cho các lực lượng ủy nhiệm của họ ở Kiev, luôn khăng khăng Ukraine không liên quan gì tới vụ tấn công khủng bố và bên chịu trách nhiệm là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

"Chúng tôi biết ai đã thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, chúng tôi muốn biết ai đã ra lệnh", ông Putin nói. 

Tổng thống Putin tuyên bố, vụ xả súng phù hợp với một chiến dịch đe dọa lớn hơn của Ukraine. "Sự tàn bạo này có thể chỉ là một mắt xích trong một loạt nỗ lực của những kẻ đã gây chiến với nước Nga kể từ năm 2014, được thực hiện dưới bàn tay của chế độ phát xít mới ở Kiev". 

Cơ quan thực thi pháp luật Nga đang điều tra những kẻ thực hiện vụ tấn công, hiện đã bị bắt và đưa ra tòa. Tổng thống Nga nói, cuộc điều tra phải chuyên nghiệp, không có bất kỳ thành kiến chính trị nào. 

Hơn 130 người đã thiệt mạng tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc ở phía tây bắc Moscow vào tối 22/3, khi một số tay súng bắt đầu bắn vào đám đông và đốt cháy hội trường. Một nhóm khủng bố tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) đã nhận trách nhiệm.

Lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 7 nghi phạm đang lái xe về hướng Ukraine và 4 đồng phạm của nhóm này. Tổng thống Putin lưu ý việc những kẻ khủng bố chạy về hướng Ukraine đã đặt ra những câu hỏi cần trả lời. "Ai đang đợi chúng ở đó? Rõ ràng là những người ủng hộ chế độ Kiev không muốn trở thành đồng phạm và tài trợ cho khủng bố. Nhưng vẫn còn rất nhiều câu hỏi".

Trước đó, Mỹ và EU tuyên bố Ukraine không liên quan tới vụ khủng bố ở Moscow và IS - nhóm quân hoạt động ở Afghanistan và Trung Á là thủ phạm duy nhất.