Theo TASS, trong ngày 16/12, đại diện tập đoàn quốc phòng Baykar cho biết, một máy bay không người lái (UAV) của hãng này đã phóng thành công tên lửa siêu vượt âm đầu tiên được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

"TRG-230-IHA là tên lửa siêu vượt âm nội địa đầu tiên của chúng ta, được phát triển bởi Roketsan. Baykar rất vinh dự khi UAV Bayraktar Akinci được chọn để phóng thử tên lửa này. Cuộc thử nghiệm đã diễn ra tốt đẹp", ông Selçuk Bayraktar, lãnh đạo tập đoàn Baykar nói.

Thông báo của Baykar cho biết, UAV Akinci cất cánh từ sân bay ở thành phố Chorlu, ngoại ô Istanbul. Máy bay này sau đó di chuyển tới một vùng biển vắng để thực hiện cuộc thử nghiệm. Tên lửa TRG-230-IHA được phóng từ độ cao 7,62km, đánh trúng mục tiêu giả định ở khoảng cách 100km.

Đại diện Roketsan cho biết, mẫu tên lửa siêu vượt âm này có tầm bắn từ 20-150km. Roketsan cũng là công ty phát triển tên lửa Typhoon - tên lửa đạn đạo nội địa đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bayraktar Akinci là UAV tấn công hạng nặng của Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay này có chiều dài 12,2m, sải cánh dài 20m, trọng lượng cất cánh tối đa 6.000kg, tốc độ tối đa 360 km/h. Akinci có thể mang theo nhiều loại vũ khí tấn công trên không lẫn mặt đất, bao gồm tên lửa hành trình không đối đất tầm xa (SOM) hay các loại bom thông minh.

Việt Dũng