Theo Mil.in.ua, tài khoản Telegram Dosye Shpiona đã công bố đoạn video hiện trường sau vụ tấn công. Theo đó, hôm 22/5, Ukraine đã phóng tên lửa vào vị trí đặt hệ thống S-400 của Nga gần sân bay Mospino ở vùng Donetsk. Cuộc tấn công đã sử dụng 5 Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS).

Ngoài ra, vụ tấn công được cho còn phá hủy 2 bệ phóng S-300/400, radar 96L6E và trạm điều khiển của S-300/400. Một tổ hợp S-300/400 khác cũng bị hư hại.

Hình ảnh và video công bố cho thấy, ít nhất một bệ phóng, một xe hỗ trợ 30Ts6E và radar 96L6E đã bị phá hủy.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Hệ thống S-400 của Nga được triển khai gần sân bay Mospino, nơi cách tiền tuyến khoảng 50km. Sân bay Mospino còn có một dải đất tương đối ngắn được cho phục vụ dàn trực thăng tấn công của Nga.

Hồi đầu tháng, các lực lượng Ukraine cũng tuyên bố phóng tên lửa ATACMS phá hủy một hệ thống S-400 của Nga ở căn cứ không quân Belbek trên bán đảo Crưm.

Vào tháng 4, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tiết lộ Washington đã bí mật cung cấp "số lượng đáng kể" ATACMS MGM-140 cho Ukraine. Theo ông Sullivan, Mỹ từng cung cấp các phiên bản ATACMS tầm ngắn hơn cho Ukraine, nhưng hiện tại Kiev đã sở hữu những tên lửa có tầm bắn lên tới 300km.

Tờ Newsweek nhận định các tên lửa ATACMS đang tạo ra tác động trong xung đột Nga – Ukraine, khi các hệ thống phòng không, căn cứ không quân, địa điểm huấn luyện của Nga đều trở thành mục tiêu. Ngoài ra, cầu Crưm nối đất liền Nga với bán đảo Crưm cũng bị đưa vào tầm bắn của ATACMS.

Trong khi đó, S-400 Triumf của Nga là hệ thống tên lửa đất đối không cơ động, có khả năng tấn công nhiều mục tiêu như chiến đấu cơ, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình, và tên lửa đạn đạo. Năng lực của S-400 được sánh ngang với hệ thống MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất. S-400 đóng vai trò ngăn chặn máy bay Ukraine có khả năng hoạt động gần tiền tuyến.