Phó giáo sư, Bác sĩ Đào Hùng Hạnh – Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, thời điểm này Khoa đã áp dụng thanh toán tiền viện phí qua hệ thống QR Code động đặt ngay tại các phòng khám bệnh.

Trong khi bác sĩ tư vấn, bệnh nhân hoặc người nhà có thể tranh thủ quét mã QR và đóng viện phí luôn. Hình thức thanh toán này mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt, chấm dứt cơn “ác mộng” đóng tiền tại đây.

Bác sĩ Hạnh cho biết, mỗi ngày khoa tiếp nhận 3.500-4.000 bệnh nhân tới khám chữa bệnh. Ngoài xếp hàng lấy số khám, việc thanh toán tiền viện phí mất rất nhiều thời gian. Người bệnh sau khi được bác sĩ chỉ định để làm các xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng họ mất thêm công đoạn xếp hàng đóng tiền, xếp hàng chờ siêu âm, chiếu chụp, mất rất nhiều thời gian.

benh nhan (6).png
Bệnh nhân đăng ký khám tại Bệnh viện Bạch Mai. 

“Việc đóng tiền rất lâu, bệnh viện bố trí 60-70 nhân viên phụ trách nhưng vẫn ùn tắc kéo dài. Thậm chí, nhiều người đã nhờ vả các mối quan hệ thân quen trong bệnh viện để đóng tiền nhanh hơn. Đây là một thực tế xảy ra hàng chục năm nay. Hiện tại, Khoa Khám bệnh Theo yêu cầu đã chấm dứt cảnh xếp hàng đóng tiền, người bệnh và nhân viên bệnh viện đều thoải mái” – ông Hạnh chia sẻ.

PGS Đào Xuân Cơ – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin chắc chắn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sẽ mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Một việc đơn giản nhất về hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin là ở khâu tiếp đón đến thanh toán viện phí, bởi giảm thời gian chờ đợi thủ tục.

Nhân viên thu ngân thay vì phải đếm tiền, chuẩn bị tiền lẻ trả lại, việc ứng dụng công nghệ thông tin với thanh toán không tiền mặt giúp cho việc này thuận lợi, nhanh, chính xác và đặc biệt minh bạch. Giám đốc bệnh viện có thể quan sát thu-chi, chi phí khám chữa bệnh của các bệnh nhân trong bệnh viện.

Tiến sĩ Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, từ năm 2023, bệnh viện đã tiến hành nhiều giải pháp công nghệ cho hoạt động của bệnh viện trong đó có việc thanh toán qua QR.  Bệnh viện E đã triển khai đa dạng các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, như: thanh toán qua máy quẹt thẻ POS, quét mã QR code. Người bệnh đến khám có thể thanh toán ngay tại phòng khám, không cần tới quầy thu ngân. Bệnh viện bố trí thu tại 50 phòng khám.  

Sau khi bác sĩ chỉ định người bệnh thực hiện dịch vụ y tế, hệ thống sẽ tự động tạo ra một mã giao dịch QR bằng đúng chi phí các dịch vụ y tế được chỉ định đó. Người bệnh chỉ việc sử dụng điện thoại thông minh, đăng nhập ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng, quét mã QR code động trên phiếu chỉ định để thực hiện thanh toán. Khi giao dịch thanh toán thành công, người bệnh đi đến các điểm thăm khám cận lâm sàng đã được hướng dẫn vị trí trên phiếu chỉ định.

Những tiện ích này góp phần giảm tình trạng quá tải cục bộ tại các vị trí thu ngân của bệnh viện, nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc, giảm áp lực đối với nhân viên y tế.

Tiến sĩ Hựu chia sẻ, trước đây, người bệnh đi khám phải mang theo tiền mặt, không đảm bảo an ninh. Nhiều nhân viên thu ngân không có tiền lẻ trả lại, bí quá nên xin người bệnh hoặc người nhà 2-3 nghìn đồng. Nếu không xin, kế toán phải bù phần thiếu.

Bài toán tiền lẻ trả lại cho người bệnh có một số nơi trả bằng cây bút hoặc kẹo nhưng đều không khả thi. Các hình thức thanh toán viện phí cũ này vừa tốn thời gian. Khi thanh toán không dùng tiền mặt, số tiền thanh toán đúng, đủ dù lẻ vài nghìn đồng.

Tại Bệnh viện K (Hà Nội), khu vực thanh toán tiền viện phí thường xuyên gây bức xúc cho người bệnh vì xếp hàng chờ đợi lâu. Theo ban lãnh đạo bệnh viện, hiện đơn vị đã khảo sát thanh toán không dùng tiền mặt với một số ngân hàng để triển khai sớm nhất tại bệnh viện, chấm dứt cảnh xếp hàng chờ được đóng tiền.