Hết thời ngang dọc, đại gia tàu thủy chìm theo đống nợ

Chi phí vốn quá lớn cùng với việc cước vận tải lao dốc thảm hại khiến hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn.

- Chi phí vốn quá lớn cùng với việc cước vận tải lao dốc thảm hại khiến hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn.

Lao đao vì nợ nần

Chưa đầy một năm sau khi kết thúc giai đoạn tổ chức khai thác thí điểm tàu container chuyên dụng trên tuyến nội địa và khai thác xen kẽ trên các tuyến nước ngoài gần kề, Công ty Cổ phần Hàng hải Đông Đô (DDM) đã phải ngừng hoạt động của bộ phận này.

Ngày 8/9/2014 , DDM đã phải chấp hành việc bàn giao tài sản đảm bảo thế chấp là tàu chở container Đông Mai cho các tổ chức tín dụng để thay thế nghĩa vụ trả nợ. Chiếc tàu chuyên dụng container còn lại - Đông Du được cho thuê lại và cũng nằm trong tình trạng chờ xử lý.

Toàn bộ ê kíp khai thác dịch vụ vận tải container của doanh nghiệp rơi vào tình trạng chênh vênh. Nhân viên ăn Tết Nguyên đán Ất Mùi trong tâm trạng chờ đợi nhảy việc.

Sự khó khăn của Hàng hải Đông Đô chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện bi đát của ngành vận tải biển trong 5-7 năm gần đây. Tình trạng doanh nghiệp thua lỗ triền miên, bán tài sản để sống sót, nợ lương người lao động khá phổ biến.

Cho tới thời điểm này, DDM chưa công bố kết quả kinh doanh 2014. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2014 con số lỗ của DN đã lên đến hơn 106 tỷ đồng, so với kế hoạch lỗ 128 tỷ đồng cho cả năm. Trong 5 năm trước đó, 2009-2013, DDM lỗ 3 năm và 2 năm còn lại lãi không đáng kể. Tính tới cuối 2013, DN có vốn điều lệ hơn 240 tỷ này đang có vốn chủ sở hữu âm gần 200 tỷ đồng.

{keywords}

Chi phí vốn quá lớn cùng với việc cước vận tải lao dốc thảm hại khiến hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn.

Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) cũng rơi vào tình cảnh bi đát tương tự. Doanh nghiệp này vừa bán thanh lý tàu tàu VTC Sky - trọng tải 24.260 DWT cho bên mua tại TP.HCM nhưng điều này có lẽ không giúp VST thoát khỏi nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc do lỗ nặng trong 3 năm liên tiếp vừa qua.

Theo nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2014, VST lên kế hoạch bán thanh lý 2 tàu là VTC Sky và Viễn Đông 3, và dự kiến vẫn lỗ ròng 179 tỷ đồng nếu thanh lý thành công. Tuy nhiên, cho tới đầu 2015, VST mới bán được một trong hai con tàu nói trên.

Số tiền thu được từ thương vụ thanh lý không được VST tiết lộ nhưng theo một chuyên gia trong ngành, thông thường các tàu cũ của các DN vận tải biển ở Việt Nam khi thanh lý vào thời điểm hiện nay chỉ được khoảng một vài ba triệu USD, cao hơn bán sắt vụn một chút và thấp hơn giá trị còn lại của tàu rất nhiều. Việc thanh lý tạo chỉ có thể phần nào tạo nguồn vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và giảm áp lực vay vốn lưu động cho công ty.

Chưa thấy bờ

Sau hai năm lỗ lớn cả trăm tỷ đồng, CTCP Vận tải Biển Vinaship (VNA) đã báo lãi gần 1,6 tỷ đồng trong năm 2014, vừa đủ để bám trụ trên sàn chứng khoán. VNA đã chấm dứt chuỗi 7 quý thua lỗ liên tiếp trước đó nhờ việc thanh lý hai tàu cũ trong tháng cuối cùng của năm 2014.

CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOS) là một trong số ít các doanh nghiệp vận tải biển chứng kiến lợi nhuận khá ấn tượng trong năm 2014 sau khi nướng gần 230 tỷ do thua lỗ trong hai năm liền trước. Tuy nhiên, lợi nhuận của doanh nghiệp này, cũng giống như VNA, đến từ việc thanh lý bán tàu, vừa thu được tiền vừa giảm chi phí cho đội tàu. Hoạt động chính của doanh nghiệp vẫn lỗ thuần gần 70 tỷ đồng.

{keywords}

Tương lai khá mờ mịt của các doanh nghiệp vận tải biển là nỗi lo lớn đối với hệ thống ngân hàng trong nước.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cũng gặp rất nhiều khó khăn. Doanh nghiệp này đã lên kế hoạch phân loại đội tàu làm hai nhóm để khẩn trương xử lý tái cơ cấu. Nhóm tàu già cũ kinh doanh không hiệu quả sẽ được cắt lỗ, nhanh chóng bán trên thị trường để thu tiền về xử lý công nợ.

"Vấn đề đặc biệt quan trọng là tái cơ cấu đội tàu và đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp trực thuộc", Tổng giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn chia sẻ hồi cuối 2014.

Theo Công ty chứng khoán BVSC, đội tàu của VNA có độ tuổi trung bình khá cao nên hoạt động gặp nhiều khó khăn. Do vậy, doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục thanh lý tàu để bổ sung vốn lưu động, chưa thể có kế hoạch mở rộng tuyến đường khai thác hay các đơn hàng trong năm nay.

Ông Trần Văn Nghi, Tổng giám đốc mới của Hàng hải Đông Đô cho rằng thị trường vận tải biển vẫn còn u ám, chưa có gì sáng sủa. Doanh nghiệp này vẫn đang gồng mình để chống chọi với sự khó khăn do giá cước giảm và áp lực vay nợ lớn.

Trên thị trường vận tải biển, ngoại trừ một vài công ty vận tải hàng lỏng như VIP, VTO, PVT hoạt động kinh doanh có lãi nhờ vận chuyển hàng cho công ty mẹ, còn lại hầu hết các doanh nghiệp vận tải hàng rời như VOS, VST, VNA... đều đang gặp khó khăn.

Có thể thấy, trong năm 2014, tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp vận tải biển đã bớt u ám hơn. Nhưng những báo cáo đẹp đẽ hơn đang dựa nhiều vào việc thanh lý bán tàu cũ, hoạt động vận tải vẫn đang thua lỗ.

Sự sụt giảm của giá cước vận tải xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm cùng với áp lực đầu tư bằng vốn vay rất lớn, lãi suất cao vẫn đang là gánh nặng mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực này không thể thoát ra trong một sớm một chiều.

Tình trạng vật lộn để sống sót đã kéo dài 5-7 năm và có thể còn kéo dài nữa do tín hiệu ngành và sức khỏe thực sự của chính các doanh nghiệp vẫn rất tiêu cực. Tương lai khá mờ mịt của các doanh nghiệp vận tải biển là nỗi lo lớn đối với hệ thống ngân hàng trong nước.

Mạnh Hà

tin nổi bật

Giá vàng trong nước tăng mạnh cùng giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước hôm nay (2/2) đồng loạt tăng cao theo giá vàng thế giới. Giá vàng quốc tế chiều nay đã vượt 1.954 USD/ounce, mức cao nhất 9 tháng qua.

Khởi động năm mới, doanh nghiệp TP.HCM cần hơn 14.000 lao động

Các doanh nghiệp cần tuyển dụng 14.300 lao động, trong đó, lĩnh vực gia công cần 5.000; cơ điện tử là 2.200 người; hóa nhựa 500 công nhân; còn lại ở các lĩnh vực dịch vụ.

Giá USD ngân hàng giảm, USD tự do bật tăng

Trong khi giá USD tại nhiều ngân hàng hôm nay (2/2) có xu hướng giảm thì giá USD trên thị trường tự do đảo chiều đi lên. Giá USD thế giới giảm mạnh sau khi Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm, lên mức cao nhất 15 năm qua.

Giá quặng sắt bật tăng mạnh mẽ, dầu thô chật vật khởi đầu năm mới

Từ đầu năm tới nay, dầu thô và quặng sắt có diễn biến trái ngược nhau. Trong khi giá dầu thô WTI giảm 5,02% về 76,41 USD/thùng, giá dầu thô Brent giảm 3,28% về 82,84 USD/thùng thì giá quặng sắt tăng 9,30% lên 126 USD/tấn.

Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan

Năm 2022, với chiến lược mở rộng độ phủ cả kênh offline và online, đẩy mạnh kết nối với khách hàng, Masan đang đặt nền móng vững chắc để bứt phá năm 2023.

Ưu đãi Trade Booming của BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chương trình Trade Booming 2023 của BIDV mang tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu những ưu đãi vượt trội về tỷ giá, miễn/giảm phí giao dịch và các gói giải pháp hỗ trợ kinh doanh ưu việt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động giao thương quốc tế.

Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo Global 500 năm 2023 do Brand Finance (Anh) công bố, thương hiệu Viettel có giá trị lên tới 8,902 tỷ USD, tăng 144 triệu USD so với năm 2022.

Cổ phiếu giá chót vót không đối thủ, ông chủ kỳ lân Việt lọt nhóm đại gia nghìn tỷ

Cổ phiếu kỳ lân Việt Nam VNZ ghi nhận giao dịch đầu tiên sau gần một tháng lên sàn chứng khoán và ngay lập tức lập mức giá cao kỷ lục, đồng thời đưa CEO Lê Hồng Minh gia nhập câu lạc bộ những người sở hữu tài sản nghìn tỷ.

Giá vàng hôm nay 2/2: Vàng bật tăng dữ dội, USD giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 2/2 trên thị trường thế giới tăng vọt sau khi Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, lên mức cao nhất 15 năm trong phiên họp 1/2. Giá vàng trong nước cũng tăng theo. Đồng USD lao dốc.

Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, đồng USD lao dốc

Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm lên mức cao nhất 15 năm trong phiên họp 1/2 đúng như kỳ vọng của thị trường. Nỗi lo Fed tăng mạnh lãi suất đã được giải tỏa. Đồng USD ngay lập tức giảm mạnh.

Việt Nam tiêu thụ 43 tấn vàng năm 2022

Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ vàng trong năm qua, theo số liệu báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Trung Quốc chi 1,1 tỷ USD gom mua một loại tinh bột của Việt Nam

Trung Quốc chi 1,11 tỷ USD để gom mua gần hết tinh bột sắn mà Việt Nam xuất khẩu trong năm 2022.

Có lãi sau 2 năm, Nhà Thủ Đức vẫn nợ thuế hàng trăm tỷ

Kinh doanh kém hiệu quả sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến thuế và ban lãnh đạo, Nhà Thủ Đức lần đầu có lợi nhuận dương. Tuy nhiên, khoản nợ thuế hàng trăm tỷ đồng vẫn treo lơ lửng.

Ra khơi săn ruốc từ 3h sáng, ngư dân kiếm tiền triệu trong ngày

Sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt ruốc biển, bà con ngư dân ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) thu nhập tiền triệu, ai cũng phấn khởi những ngày đầu năm mới.

Hàng loạt thương nhân phân phối xăng dầu sắp bị thu hồi giấy phép

Bộ Công Thương vừa ban hành một loạt quyết định về việc thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của nhiều công ty.