Hết thời ngang dọc, đại gia tàu thủy chìm theo đống nợ

Chi phí vốn quá lớn cùng với việc cước vận tải lao dốc thảm hại khiến hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn.

- Chi phí vốn quá lớn cùng với việc cước vận tải lao dốc thảm hại khiến hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn.

Lao đao vì nợ nần

Chưa đầy một năm sau khi kết thúc giai đoạn tổ chức khai thác thí điểm tàu container chuyên dụng trên tuyến nội địa và khai thác xen kẽ trên các tuyến nước ngoài gần kề, Công ty Cổ phần Hàng hải Đông Đô (DDM) đã phải ngừng hoạt động của bộ phận này.

Ngày 8/9/2014 , DDM đã phải chấp hành việc bàn giao tài sản đảm bảo thế chấp là tàu chở container Đông Mai cho các tổ chức tín dụng để thay thế nghĩa vụ trả nợ. Chiếc tàu chuyên dụng container còn lại - Đông Du được cho thuê lại và cũng nằm trong tình trạng chờ xử lý.

Toàn bộ ê kíp khai thác dịch vụ vận tải container của doanh nghiệp rơi vào tình trạng chênh vênh. Nhân viên ăn Tết Nguyên đán Ất Mùi trong tâm trạng chờ đợi nhảy việc.

Sự khó khăn của Hàng hải Đông Đô chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện bi đát của ngành vận tải biển trong 5-7 năm gần đây. Tình trạng doanh nghiệp thua lỗ triền miên, bán tài sản để sống sót, nợ lương người lao động khá phổ biến.

Cho tới thời điểm này, DDM chưa công bố kết quả kinh doanh 2014. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2014 con số lỗ của DN đã lên đến hơn 106 tỷ đồng, so với kế hoạch lỗ 128 tỷ đồng cho cả năm. Trong 5 năm trước đó, 2009-2013, DDM lỗ 3 năm và 2 năm còn lại lãi không đáng kể. Tính tới cuối 2013, DN có vốn điều lệ hơn 240 tỷ này đang có vốn chủ sở hữu âm gần 200 tỷ đồng.

{keywords}

Chi phí vốn quá lớn cùng với việc cước vận tải lao dốc thảm hại khiến hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn.

Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) cũng rơi vào tình cảnh bi đát tương tự. Doanh nghiệp này vừa bán thanh lý tàu tàu VTC Sky - trọng tải 24.260 DWT cho bên mua tại TP.HCM nhưng điều này có lẽ không giúp VST thoát khỏi nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc do lỗ nặng trong 3 năm liên tiếp vừa qua.

Theo nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2014, VST lên kế hoạch bán thanh lý 2 tàu là VTC Sky và Viễn Đông 3, và dự kiến vẫn lỗ ròng 179 tỷ đồng nếu thanh lý thành công. Tuy nhiên, cho tới đầu 2015, VST mới bán được một trong hai con tàu nói trên.

Số tiền thu được từ thương vụ thanh lý không được VST tiết lộ nhưng theo một chuyên gia trong ngành, thông thường các tàu cũ của các DN vận tải biển ở Việt Nam khi thanh lý vào thời điểm hiện nay chỉ được khoảng một vài ba triệu USD, cao hơn bán sắt vụn một chút và thấp hơn giá trị còn lại của tàu rất nhiều. Việc thanh lý tạo chỉ có thể phần nào tạo nguồn vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và giảm áp lực vay vốn lưu động cho công ty.

Chưa thấy bờ

Sau hai năm lỗ lớn cả trăm tỷ đồng, CTCP Vận tải Biển Vinaship (VNA) đã báo lãi gần 1,6 tỷ đồng trong năm 2014, vừa đủ để bám trụ trên sàn chứng khoán. VNA đã chấm dứt chuỗi 7 quý thua lỗ liên tiếp trước đó nhờ việc thanh lý hai tàu cũ trong tháng cuối cùng của năm 2014.

CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOS) là một trong số ít các doanh nghiệp vận tải biển chứng kiến lợi nhuận khá ấn tượng trong năm 2014 sau khi nướng gần 230 tỷ do thua lỗ trong hai năm liền trước. Tuy nhiên, lợi nhuận của doanh nghiệp này, cũng giống như VNA, đến từ việc thanh lý bán tàu, vừa thu được tiền vừa giảm chi phí cho đội tàu. Hoạt động chính của doanh nghiệp vẫn lỗ thuần gần 70 tỷ đồng.

{keywords}

Tương lai khá mờ mịt của các doanh nghiệp vận tải biển là nỗi lo lớn đối với hệ thống ngân hàng trong nước.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cũng gặp rất nhiều khó khăn. Doanh nghiệp này đã lên kế hoạch phân loại đội tàu làm hai nhóm để khẩn trương xử lý tái cơ cấu. Nhóm tàu già cũ kinh doanh không hiệu quả sẽ được cắt lỗ, nhanh chóng bán trên thị trường để thu tiền về xử lý công nợ.

"Vấn đề đặc biệt quan trọng là tái cơ cấu đội tàu và đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp trực thuộc", Tổng giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn chia sẻ hồi cuối 2014.

Theo Công ty chứng khoán BVSC, đội tàu của VNA có độ tuổi trung bình khá cao nên hoạt động gặp nhiều khó khăn. Do vậy, doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục thanh lý tàu để bổ sung vốn lưu động, chưa thể có kế hoạch mở rộng tuyến đường khai thác hay các đơn hàng trong năm nay.

Ông Trần Văn Nghi, Tổng giám đốc mới của Hàng hải Đông Đô cho rằng thị trường vận tải biển vẫn còn u ám, chưa có gì sáng sủa. Doanh nghiệp này vẫn đang gồng mình để chống chọi với sự khó khăn do giá cước giảm và áp lực vay nợ lớn.

Trên thị trường vận tải biển, ngoại trừ một vài công ty vận tải hàng lỏng như VIP, VTO, PVT hoạt động kinh doanh có lãi nhờ vận chuyển hàng cho công ty mẹ, còn lại hầu hết các doanh nghiệp vận tải hàng rời như VOS, VST, VNA... đều đang gặp khó khăn.

Có thể thấy, trong năm 2014, tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp vận tải biển đã bớt u ám hơn. Nhưng những báo cáo đẹp đẽ hơn đang dựa nhiều vào việc thanh lý bán tàu cũ, hoạt động vận tải vẫn đang thua lỗ.

Sự sụt giảm của giá cước vận tải xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm cùng với áp lực đầu tư bằng vốn vay rất lớn, lãi suất cao vẫn đang là gánh nặng mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực này không thể thoát ra trong một sớm một chiều.

Tình trạng vật lộn để sống sót đã kéo dài 5-7 năm và có thể còn kéo dài nữa do tín hiệu ngành và sức khỏe thực sự của chính các doanh nghiệp vẫn rất tiêu cực. Tương lai khá mờ mịt của các doanh nghiệp vận tải biển là nỗi lo lớn đối với hệ thống ngân hàng trong nước.

Mạnh Hà

tin nổi bật

TP.HCM: Doanh nghiệp vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động

Từ nay đến giữa năm 2023, doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động. Các cơ quan đang theo dõi lương, thưởng cho công nhân Tết Nguyên đán tới đây.

Sản xuất kiểu may rủi, rớt giá người chăn nuôi thiệt nhất

Người chăn nuôi hầu như không nắm được biến động thị trường, họ sản xuất theo hướng may rủi. Thế nên, lúc thị trường lên giá thì không được hưởng lợi, nhưng khi thị trường đi xuống họ gánh chịu là chính.

Chiến lược khác biệt để dẫn đầu của Traphaco

Xây dựng kênh phân phối hiệu quả, trở thành người bạn thân thiết, đồng cam cộng khổ cùng gần 30.000 nhà thuốc và chăm sóc toàn diện từng khách hàng là chìa khóa giúp Traphaco giữ vững vị thế hàng đầu trên thị trường dược phẩm.

Giá vàng miếng bật tăng, chiếm lại mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng hôm nay (8/12) quay đầu tăng mạnh, chiếm lại mốc 67 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới cũng trên đà đi lên, hướng đến mốc 1.800 USD/ounce.

Nâng hạn mức tín dụng: 240.000 tỷ, ưu tiên cho các ngân hàng giảm lãi suất

Việc nới hạn mức tín dụng thêm từ 1,5-2%, tương đương 240 nghìn tỷ đồng, nhằm khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất.

Sao Việt ‘phủ hồng’ sự kiện sinh nhật 5 năm của Hebora

Ngày 3/12, Sảnh Đông AEON Mall Tân Phú Celadon nhộn nhịp với sự kiện kỷ niệm sinh nhật 5 năm của thương hiệu Hebora. Bầu không khí “nóng” hơn với sự xuất hiện của dàn sao Việt đình đám trong trang phục màu hồng lộng lẫy.

Xúc xích Đức Việt vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2022

Sản phẩm xúc xích Nurembe cao cấp của Công ty CP Daesang Đức Việt vừa được vinh danh Top 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2022.

3 yếu tố thu hút học viên của trường Thẩm mỹ ANA

Với bề dày kinh nghiệm và cam kết 100% việc làm cho học viên sau tốt nghiệp, trường Thẩm mỹ ANA thu hút đông đảo học viên ngành làm đẹp.

Chi 1,2 tỷ USD nhập khẩu thịt, hàng lậu vẫn tuồn về Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ta đã chi 1,21 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt trong 10 tháng đầu năm. Song, những ngày gần đây, hàng lậu vẫn tuồn qua biên giới về Việt Nam.

Cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán đua nhau tăng trần, VN-Index tăng hơn 9 điểm

Chỉ số VN-Index bật tăng sáng 8/12 trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì lực mua ròng sau khi mua mạnh đều đặn trong các phiên trước đó. Những thông tin tích cực trong ngoài nước giúp giảm áp lực bán.

83 TTTM Vincom rợp sắc màu Giáng sinh với ‘Vũ hội hòa âm ánh sáng’

Toàn bộ hệ thống 83 trung tâm thương mại Vincom đang ngập tràn sắc màu rực rỡ với những đại cảnh trang trí ấn tượng, âm nhạc rộn ràng, báo hiệu Giáng sinh và năm mới 2023 đang tới gần.

Khánh Hòa muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Đánh giá việc huy động nguồn lực kinh tế xã hội, cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển là giải pháp tốt, Khánh Hòa muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu.

Số hóa dịch vụ, MSB đẩy mạnh quản trị rủi ro

Trong quá trình triển khai số hóa nhiều sản phẩm, dịch vụ, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam xác định quản trị rủi ro là hàng rào phòng thủ quan trọng để quá trình vận hành thông suốt, đồng thời mang tới trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng.

Uniben dẫn đầu xu hướng sản phẩm có lợi cho sức khỏe người dùng

Sản phẩm chất lượng, thành phần tốt cho sức khỏe, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại là “chìa khóa” giúp Uniben chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Du lịch đừng chỉ lo đếm khách

Ngành du lịch cần thay đổi chiến lược, thay vì chú ý số lượng khách bao nhiêu, cần quan tâm tới tổng thu đóng góp vào nền kinh tế, cùng với đó là phát triển bền vững.