Kênh tin tức bằng tiếng Do Thái hôm 3/11 đưa tin, chuyến thăm của ông Zelensky "sẽ cho thấy điều gì đó về một mặt trận thống nhất giữa Israel, Ukraine, châu Âu và Mỹ nhằm chống lại trục Nga - Iran".

tong thong ukraine reuters.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Theo kênh 12, các bức ảnh chụp người đứng đầu Kiev với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Isaac Herzog của Israel sẽ “gửi thông điệp về một thế giới khai sáng đang bị tấn công, đứng lên chống lại các thế lực tấn công”.

Các quan chức trong chính quyền Zelensky cũng sử dụng cách diễn đạt tương tự để mô tả về những nước không đồng quan điểm với Mỹ và NATO về cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Truyền thông Israel tiết lộ, ông Zelensky có thể tới nước này sớm nhất vào ngày 6/11 hoặc 7/11. Chuyến đi như vậy dự kiến diễn ra 3 tuần sau khi Tel Aviv từ chối đề xuất đến thăm trước đó của tổng thống Ukraine, viện dẫn lí do “chưa phải thời điểm thích hợp”. Theo trang tin tức Ynet, ông Zelensky rõ ràng hy vọng sử dụng chuyến thăm để gắn kết mục tiêu của Ukraine với mục tiêu của Israel.

Đài RT dẫn lời các nhà quan sát nhận định, trong bối cảnh cuộc xung đột Israel – Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas thu hút sự chú ý của quốc tế, Ukraine đã phải cạnh tranh với Israel để giành được đạn dược và tài trợ của Mỹ. Bất chấp lời hứa của Washington về việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho cả 2 nước, đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện Mỹ tuyên bố sẽ ưu tiên Israel, khiến kế hoạch viện trợ 61 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho Kiev rơi vào tình trạng lấp lửng.

“Nếu sự chú ý của quốc tế chuyển hướng khỏi Ukraine, bằng cách này hay cách khác, điều đó sẽ gây ra hậu quả. Số phận của Ukraine phụ thuộc vào sự đoàn kết của phần còn lại của thế giới”, ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh France 2 vào tháng trước.