Theo báo Guardian, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra lời kêu gọi trên trong chuyến công du Israel hôm nay (3/11) để hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng như các thành viên nội các chiến tranh, được thành lập khẩn cấp đầu tháng này của Israel.

ngoai truogn my thu tuong israel.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 3/11. Ảnh: Reuters

Như tuyên bố của nhiều quan chức Mỹ trước đây, ông Blinken tái khẳng định Washington sẽ dành sự ủng hộ vững chắc cho Tel Aviv và quyền tự vệ của nước này nhằm đảm bảo “sự cố 7/10 sẽ không xảy ra lần nữa”. Phát biểu của nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ ám chỉ đến việc các tay súng Hamas đã bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel cách đây hơn 3 tuần, khiến ít nhất 1.400 người Do Thái thiệt mạng và bắt giữ hơn 200 con tin.

Theo ông Blinken, mặc dù Israel có quyền tự vệ, nhưng việc bảo vệ các dân thường ở Gaza trong bối cảnh leo thang khủng hoảng nhân đạo tại vùng đất này, cũng rất quan trọng.  

Mỹ đã bác bỏ lời kêu gọi từ các nước Ảrập và một số quốc gia khác về việc ngừng bắn hoàn toàn trong cuộc xung đột Israel – Hamas kéo dài gần 1 tháng qua, nhưng muốn có các đợt tạm dừng giao tranh cục bộ để cho phép hàng viện trợ vào Gaza cũng như đảm bảo tự do cho các con tin đang bị nhóm vũ trang Hồi giáo giam giữ tại đây.

Đây là chuyến công du Israel thứ 3 của Ngoại trưởng Mỹ kể từ khi xung đột bùng phát. Ông cũng có kế hoạch công du Amman, Jordan nhằm thảo luận về giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.

linh israel tan cong gaza 1.jpg
Binh sĩ Israel tham gia chiến dịch tấn công trả đũa Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia cùng ngày, Thủ tướng Israel Netanyahu quả quyết, Tel Aviv sẽ không đồng ý bất kỳ thỏa thuận dừng bắn tạm thời nào với Hamas nếu các tay súng Hồi giáo không thả toàn bộ các con tin đang giam giữ ở Dải Gaza trước.

Bộ Y tế Palestine thống kế, giao tranh ác liệt giữa quân đội Do Thái và Hamas tại vùng đất nhỏ hẹp, chỉ rộng vẻn vẹn hơn 365km2 này kể từ ngày 7/10 hiện đã khiến ít nhất 9.227 người Palestine, bao gồm cả 3.826 trẻ em thiệt mạng và hơn 12.000 nạn nhân khác bị thương.