Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Washington đang điều động UAV thu thập thông tin tình báo ở Gaza để hỗ trợ các nỗ lực xác định vị trí con tin. Một quan chức nói thêm, hoạt động này đã diễn ra được hơn một tuần.

uav tim kiem con tin o gaza.jpg

Trong vụ đột kích bất ngờ của Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7/10, các tay súng Hồi giáo đã bắt giữ hơn 200 người, bao gồm cả binh lính, dân thường Do Thái và người ngoại quốc. Theo nhà chức trách Mỹ, 10 công dân vẫn mất tích của nước này có thể nằm trong số những con tin đang bị giữ ở Gaza.

Israel, Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân quyền đã kêu gọi thả các con tin ngay lập tức. Thân nhân của các con tin cũng yêu cầu Chính phủ Do Thái đảm bảo việc trả tự do cho họ.

Trong một thông điệp video ngày 31/10, Abu Obeida, phát ngôn viên của Lữ đoàn Qassam, nhánh vũ trang của Hamas thông báo, nhóm sẽ thả một số con tin người nước ngoài trong những ngày sắp tới.

Cho đến nay mới có 5 con tin được phóng thích, hầu hết thông qua đàm phán với vai trò trung gian, hỗ trợ của Qatar và Ai Cập. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã giải cứu được một nữ binh sĩ sau cuộc đột kích vào Dải Gaza, nhưng phát ngôn viên Hamas đã bác bỏ thông tin này.