Trả lời phỏng vấn Sputnik hôm 2/11, phát ngôn viên IDF Anna Ukolova giải thích, họ đã thu thập được các thông tin cho thấy Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas không chỉ thiết lập cơ sở hạ tầng ở miền bắc Gaza, mà còn “sử dụng cả các cơ sở dân sự ở miền nam” khu vực này.

linh israel o gaza reuters.jpg
Xe tăng của quân đội Israel tham gia chiến dịch chống Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Bà Ukolova nói thêm, Hamas đang sở hữu kho vũ khí phong phú và sức mạnh tên lửa rất lớn. Người phát ngôn nhấn mạnh, quân đội Israel sẽ mở rộng tấn công trả đũa nhóm vũ trang người Palestine này tới miền nam Gaza “nếu cần phải làm điều đó”.

Tuy nhiên, bà Ukolova khẳng định, các binh sĩ Do Thái sẽ chỉ tập kích “các mục tiêu được sử dụng cho mục đích khủng bố”. Đại diện IDF quả quyết, lực lượng này không muốn tiến hành các cuộc không kích khiến dân thường thương vong và đang cố gắng hết sức để tránh điều đó.

"IDF đang liên tục xác minh thông tin về các vụ tập kích. Tất cả các hoạt động quân sự trong thời gian leo thang xung đột quanh Dải Gaza trước đây đều đã được điều tra. Tất cả thông tin mà chúng tôi nhận được từ Gaza đang được xác minh và các biện pháp cần thiết đang được thực hiện", bà Ukolova nhấn mạnh.

Nga, Thụy Điển công bố viện trợ nhân đạo cho Gaza

Bộ Các tình huống khẩn cấp của Nga hôm nay (3/11) thông báo sẽ cử 2 máy bay tới Ai Cập theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, để chuyển giao 28 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ở Dải Gaza.

Đài RT dẫn thông cáo của nhà chức trách Nga nói, lô hàng viện trợ lần này bao gồm nhu yếu phẩm, thuốc men và trang thiết bị y tế. Hồi tháng 10, máy bay của Bộ Các tình huống khẩn cấp đã chuyên chở 27 tấn thực phẩm viện trợ cho các cư dân Gaza.

Chính phủ Thụy Điển hôm 2/11 cũng công bố một gói viện trợ nhân đạo mới cho Dải Gaza, trị giá 150 triệu kronor (gần 13,5 triệu USD). Theo tuyên bố được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Thụy Điển, gói viện trợ sẽ được phân bổ cho những nhu cầu cấp thiết nhất của cư dân tại đây, tập trung vào phụ nữ và trẻ em, thông qua Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cũng như các chương trình và quỹ của Liên Hợp Quốc.

Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển Johan Forssell cho hay, Stockholm đã đình chỉ viện trợ phát triển cho Palestine trong bối cảnh xung đột Israel – Hamas leo thang.