Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định ưu tiên tập trung phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đáp ứng yêu cầu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và hình thành các công dân số. 

UBND huyện Nam Trực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện và của các xã, thị trấn, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, huyện đã tiến hành công khai 242 thủ tục hành chính trên 13 lĩnh vực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện; UBND cấp xã công khai 116 thủ tục hành chính trên 9 lĩnh vực.

Ảnh màn hình 2024 07 27 lúc 11.27.26.png
Nâng cao công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 1.699 hồ sơ; đã xử lý 100% trước và đúng hạn; 100% hồ sơ được tiếp nhận qua mạng và liên thông; số hóa kết quả gần 98% hồ sơ. Huyện không nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin được các cơ quan, các xã, thị trấn của huyện quan tâm thực hiện. Hiện Nam Trực đã triển khai phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số cho 100% cơ quan hành chính cấp huyện và xã, được kết nối liên thông giữa các đơn vị trong tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã phát hành hơn 5.100 văn bản đi (trừ văn bản mật không phát hành lên trục), xử lý 3.325 văn bản đến. Áp dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, chỉ đạo, điều hành, giảm chi phí hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, UBND huyện Nam Trực đã thực hiện liên thông 3 cấp từ cấp tỉnh đến cấp xã trong việc vận hành họp trực tuyến với 22 điểm cầu, triển khai hoàn thành xây dựng nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung trên địa bàn.

Huyện tiếp tục chỉ đạo duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại 12 phòng chuyên môn và 20/20 xã, thị trấn; hướng dẫn các đơn vị thực hiện rà soát xây dựng quy trình ISO đối với những thủ tục hành chính mới ban hành hoặc có sự thay đổi nội dung, quy trình.

Từ đó nâng cao công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước, từng bước hướng tới một nền hành chính hiện đại.

Trước đó, năm 2023, huyện Nam Trực được đánh giá xếp thứ 3 toàn tỉnh Nam Định về Chỉ số thủ tục hành chính cấp huyện. Đây cũng là một trong những minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc gắn chuyển đổi số với công tác thủ tục hành chính, tạo tiền đề để huyện xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số thành công trong thời gian tới.