Bám sát địa bàn, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của bà con đồng bào dân tộc vùng biên giới, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Cao Bằng đã triển khai mô hình ánh sáng an ninh không chỉ mang đến niềm vui cho người dân nơi đây mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.

Xóm Nà Ca, thị trấn Pác Miầu là một trong những xóm nghèo, khó khăn của huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Toàn xóm hiện có 154 hộ với 835 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc H’Mông và Dao, đều là hộ nghèo. Vốn là xóm vùng cao núi non trùng điệp, không có đường ô tô vào xóm, ngay cả việc di chuyển bằng xe máy cũng gặp rất nhiều khó khăn do địa hình đường đồi núi dốc, đất đá trơn trượt, một bên là núi một bên là vực thẳm, khiến cho cuộc sống của người dân xóm Nà Ca gặp rất nhiều trở ngại. 

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả và ước mong đường có điện của người dân, lực lượng công an thị trấn Pác Miầu đã nỗ lực để biến ước mơ của người dân xóm Nà Ca thành hiện thực.

Trung tá Dương Thanh Hải, Phó trưởng Công an huyện Bảo Lâm cho biết, lực lượng công an huyện và thị trấn thường xuyên phải tới các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để thực hiện công tác tuyên truyền. 

“Khi tới các khu vực này, chúng tôi nhận thấy việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, địa hình chia cắt, đường sá giao thông không thuận tiện nên các anh em trong lực lượng đã có ý tưởng vận dụng các nguồn lực để hỗ trợ trao tặng cho người dân công trình “Ánh sáng an ninh” để giúp đỡ bà con trong quá trình đi lại dễ dàng hơn. Cùng với đó, công trình này sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại xóm”, Trung tá Hải chia sẻ. 

Qua khảo sát đánh giá tình hình địa bàn, điều kiện, khả năng xây dựng mô hình, lực lượng Công an huyện Bảo Lâm đã xác định những tuyến đường thường xuyên được người dân sử dụng không có đèn cao áp chiếu sáng, những khu vực giao thông đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và mất an toàn giao thông. 

Qua đó, Công an huyện Bảo Lâm đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng hỗ trợ, vận dụng các nguồn lực để trao tặng mô hình này cho bà con xóm Nà Ca.

Ý tưởng này của Công an huyện Bảo Lâm đã được lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng nhất trí và ủng hộ lắp đặt cho người dân xóm Nà Ca 40 đèn năng lượng Mặt trời với tổng giá trị 80 triệu đồng. Hiện nay, hệ thống này đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại xóm Nà Ca.  

mo hinh as.jpg
Lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng trao tặng công trình "Ánh sáng an ninh" cho người dân xóm Nà Ca

Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực, không chỉ đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn mà còn góp phần nâng cao đời sống, văn hóa tinh thần cho bà con vùng đồng bào dân tộc.

Ông Ma Thế Sỹ, Chủ tịch UBND thị trấn Pác Miầu cho biết, mô hình “Ánh sáng an ninh” cho thấy sự quan tâm của ban giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cũng như các đồng chí Công an huyện Bảo Lâm tới người dân xóm Nà Ca.

“Bà con nhân dân xóm Nà Ca trong quá trình được hưởng công trình này rất phấn khởi. Qua công trình này, bà con tại đây đã nhận thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhờ đó mà bà con sẽ đoàn kết hơn, tích cực thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”, ông Sỹ chia sẻ. 

mo hinh as 2.jpg
Những cột đèn mơ ước của người dân xóm Nà Ca

Giờ đây, khi có đèn đường, người dân xóm Nà Ca không nơm nớp nỗi lo mỗi khi phải di chuyển khi trời tối. Cùng với đó, mỗi người dân trong xóm cũng trách nhiệm hơn, ý thức hơn trong việc bảo vệ, bảo dưỡng định kỳ các cột đèn đường, đảm bảo các cột đèn luôn được thắp sáng mỗi đêm.

Mô hình ánh sáng an ninh không chỉ giúp xua tan những đêm đen tăm tối nơi bản làng xa xôi, cách trở của huyện nghèo vùng biên Bảo Lâm mà còn góp phần thay đổi diện mạo của miền quê này. 

Đây được xem là một trong những cách làm sáng tạo của lực lượng Công an tỉnh Cao Bằng trong nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, giúp cuộc sống của người dân bớt phần khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thắt chặt nghĩa tình quân dân.