Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận, đoàn tàu chở Chủ tịch Kim Jong Un đã có mặt ở thành phố biên giới Khasan của Nga vào lúc 18h (giờ địa phương) ngày 12/9. Tại đây, ông Kim đã nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt từ phía các quan chức cấp cao Nga bao gồm Bộ trưởng Tài nguyên Alexander Kozlov. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gặp Bộ trưởng Tài nguyên Nga Alexander Kozlov tại thành phố biên giới Khasan. Ảnh: Reuters

Theo KCNA, chia sẻ về chuyến thăm tới Nga, Chủ tịch Kim cho hay cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Vladimir Putin là “minh chứng rõ ràng” về việc Triều Tiên ưu tiên “tầm quan trọng chiến lược” trong các mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên. 

Cũng theo KCNA, ông Kim sau đó đã lên đường tới một địa điểm khác, song thông tin cụ thể không được tiết lộ. 

Hiện phía Nga và Triều Tiên chưa đưa ra thông tin chính xác về thời gian và địa điểm mà ông Kim và ông Putin sẽ tổ chức gặp mặt.

Một số hãng tin nước ngoài cho rằng, hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Putin có thể diễn ra vào hôm nay (13/9) tại trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome ở vùng Amur của Nga.

Cũng theo truyền thông quốc tế, sau khi dừng chân ở thành phố Khasan vào ngày 12/9, đoàn tàu của ông Kim đã di chuyển tới thành phố Ussuriysk ở Viễn Đông, băng qua cầu đường sắt bắc qua sông Razdolnaya ở Primorsky Krai, và dường như đang di chuyển về phía bắc Vladivostok. 

Nhiều nguồn tin ban đầu dự đoán ông Kim sẽ tới Vladivostok để gặp ông Putin như hồi năm 2019.

Ngoài cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Putin, ông Kim được cho sẽ có cuộc họp riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào ngày 16/9. 

Một số hình ảnh đầu tiên về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un: