“Chiếc UAV RQ-20 Puma, do Mỹ viện trợ, đã bị quân đội Nga bắn rơi khi đang hoạt động trong địa phận tỉnh Zaporizhzhia”, thông cáo của trang Ukraine Weapons Tracker đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 25/3, viết.

Chiếc UAV RQ-20 Puma bị lính Nga thu giữ. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker/ Twitter 

Các chuyên gia làm việc cho trang quân sự Mil.in.ua thông qua những hình ảnh được Ukraine Weapons Tracker công bố nhận định rằng, chiếc UAV RQ-20 Puma trên do được thu giữ trong tình trạng gần như nguyên vẹn nên rất có thể sẽ được các binh sĩ Nga vận chuyển về hậu phương, để giới chuyên gia quân sự Moscow tìm hiểu và học hỏi những công nghệ có trong chiếc UAV này. 

Ảnh: Ukraine Weapons Tracker/ Twitter

Theo dữ liệu từ trang tin Mezha, Mỹ đã chuyển giao ít nhất 6 chiếc RQ-20 Puma cho chính quyền Ukraine kể từ khi cuộc xung đột quân sự với Nga nổ ra. Mỗi UAV này có giá khoảng 250.000 USD.

RQ-20 Puma (Puma trong tiếng Anh có nghĩa là báo sư tử) là UAV trinh sát được nhà thầu quân sự AeroVironment nghiên cứu vào giữa thập niên 2000 và chính thức đưa biên chế trong quân đội Mỹ từ năm 2008. Mỗi hệ thống tác chiến của RQ-20 gồm 3 chiếc UAV và 2 trạm điều khiển ở mặt đất.  

UAV RQ-20 Puma. Ảnh: ArmyInform

RQ-20 Puma dài 1,4m; chiều dài sải cánh 2,8m; trọng lượng cất cánh tối đa đạt 5,9kg. Loại UAV này dù chỉ được trang bị động cơ có công suất 1 mã lực, nhưng có thể đạt vận tốc bay trung bình và tối đa lần lượt là 37 km/h và 83 km/h.

Dữ liệu từ Mezha cho hay, RQ-20 Puma có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ xuống tới -29 độ C. Phạm vi hoạt động tối đa của UAV này đạt 60km (phiên bản LRTA Puma), với thời gian bay liên tục trong 3,5 giờ đồng hồ.  

Hệ thống điều khiển dưới mặt đất quan sát tình hình qua camera lắp trên UAV. Ảnh: Mil.in.ua/ ArmyInform