XEM CLIP:

Ngày 8/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, ngụ tại Gia Lai, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện), Nguyễn Thái Lực (31 tuổi, em trai của Luyện và Lĩnh), Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) cùng 18 bị cáo được đưa ra xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài tội danh trên, 2 bị cáo Võ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thái Lực còn bị đưa ra xét xử thêm về tội “rửa tiền”. 

Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán Công ty địa ốc Alibaba) bị đưa ra xét xử về tội “rửa tiền”.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện

Bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh, em ruột bị cáo Luyện

Các bị cáo tại tòa
Các đồng phạm là người thân của bị cáo Nguyễn Thái Luyện

Phiên tòa có 3.986 bị hại, 100 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Hồ sơ vụ án gồm cả triệu bút lục, được đựng trong 140 rương và vận chuyển tới tòa bằng 2 xe tải.

Phiên xét xử do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa cùng tổ giúp việc gồm 4 thẩm phán và 4 thư ký. Đại diện VKSND là bà Lê Thị Đông và các ông Phạm Văn Hiển, Châu Hoàng Sơn. 

Có hơn 40 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, bị hại và những người có liên quan.

Hội đồng xét xử 

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 8/12 đến 6/1/2023, làm việc cả ngày thứ 7 và Chủ nhật.

TAND TP.HCM dựng 3 nhà bạt, có sức chứa khoảng 2.000 người, lắp màn hình LED để truyền hình trực tiếp phiên tòa trong phòng xử ra ngoài sân để các bị hại theo dõi. Ảnh: Chí Hùng

An ninh được thắt chặt, người ra vào phải có giấy mời. Ảnh: Chí Hùng
Kiểm tra giấy tờ trước khi vào tòa
Khu vực dành cho bị hại được canh phòng nghiêm ngặt. Ảnh: Chí Hùng
Những người liên quan và bị hại theo dõi phiên tòa qua màn hình phía ngoài sân. Ảnh: Khoa Nam
Nhiều người theo dõi phiên tòa từ bên ngoài. Ảnh: Chí Hùng

Khoảng 7h30, 7 xe chuyên dụng chở bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đến trụ sở tòa án. Hàng trăm cảnh sát được huy động bảo vệ phiên xử. Ảnh: Chí Hùng

Theo truy tố, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện pháp luật.

Sau đó, các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra các dự án ma, quảng bá hoành tráng là dự án khu dân cư đẳng cấp để bán cho khách hàng.

Tháng 9/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công an triệt phá tập đoàn lừa đảo Alibaba. Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Nguyễn Nam - Chí Hùng - Đoàn Nga