Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, cuối giờ chiều 12/5, theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp lãnh đạo các nước ASEAN tại Nhà trắng.

Đoàn Việt Nam có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính và từng lãnh đạo các nước ASEAN theo thứ tự lễ tân tại nơi đỗ xe. Sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký sổ lưu niệm tại Nhà Trắng và cùng lãnh đạo các nước ASEAN chụp ảnh chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Nhà trắng. Ảnh: Dương Giang
Lãnh đạo các nước ASEAN chụp ảnh chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà trắng
Tổng thống Mỹ Joe Biden chiêu đãi các lãnh đạo ASEAN tại Nhà Trắng. Ảnh: Dương Giang

Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Mỹ dự phiên họp Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ vào chiều ngày 13/5.

Tại hội nghị này, lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Mỹ sẽ cùng nhìn lại và đánh giá tổng thể chặng đường quan hệ đối tác hai bên trong 45 năm qua và đề ra những định hướng quan trọng phát triển quan hệ ASEAN - Mỹ trong thời gian tới. Đồng thời, hai bên dành thời gian trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt, ASEAN và Mỹ cũng sẽ có các phiên thảo luận riêng, chuyên sâu về những nội dung hợp tác cùng quan tâm như kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác và an ninh biển, ứng phó và phục hồi sau đại dịch, ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng, khoa học công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững….

Dự kiến sau hội nghị, hai bên sẽ ra Tuyên bố Tầm nhìn chung phản ánh các kết quả của Hội nghị, nhấn mạnh các thành quả quan trọng đạt được trong 45 năm quan hệ ASEAN - Mỹ và khẳng định các định hướng thúc đẩy quan hệ hai bên trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang dẫn đầu Đoàn Đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc từ ngày 11-17/5. Thủ tướng và các lãnh đạo ASEAN sẽ dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ ở thủ đô Washington ngày 12-13/5. Thủ tướng cũng dự kiến thăm và làm việc với lãnh đạo Liên Hợp Quốc tại New York, gặp gỡ một số đối tác, nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam và trò chuyện với kiều bào.

Thu Hằng (từ Washington D.C)

Tổng thống Joe Biden chào đón lãnh đạo ASEAN và thông báo hỗ trợ 150 triệu USD

Tổng thống Joe Biden chào đón lãnh đạo ASEAN và thông báo hỗ trợ 150 triệu USD

Hôm 12/5 (giờ địa phương), ngày đầu tiên của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ, Nhà Trắng thông báo sẽ hỗ trợ ASEAN 150 triệu USD cho các sáng kiến, bao gồm an ninh hàng hải và năng lượng sạch.
Thủ tướng: 'Tôi sẵn sàng đối thoại với bất kỳ ai về nền kinh tế Việt Nam'

Thủ tướng: 'Tôi sẵn sàng đối thoại với bất kỳ ai về nền kinh tế Việt Nam'

Thủ tướng nhấn mạnh trước cộng đồng doanh nghiệp Mỹ: Nền kinh tế Việt - Mỹ còn nhiều dư địa phát triển, nhiều việc phải làm để mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.
Cái nắm tay của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Sen tại Washington D.C

Cái nắm tay của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Sen tại Washington D.C

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao trong năm 2022 nhằm tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.
Thủ tướng: Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, công bằng, lẽ phải

Thủ tướng: Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, công bằng, lẽ phải

"Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc; bình đẳng, tất cả cùng có lợi, cùng thắng”, Thủ tướng khẳng định.