Video: Ukraine Weapons Tracker

Theo video được trang Ukraine Weapons Tracker công bố trên mạng xã hội Twitter hôm 19/3, các binh sĩ trong lực lượng vũ trang Kiev đang tiếp cận và kiểm tra tính năng của xe phòng không AN/TWQ-1 Avenger tại một khu vực không xác định thuộc miền tây Ukraine

Các binh sĩ Ukraine kiểm tra hệ thống điện tử trên xe AN/TWQ-1 Avenger. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker

Nguồn tin được trang Defence Blog trích dẫn nói rằng, khí tài trên chỉ là một trong 12 xe phòng không Avenger được Washington viện trợ cho Kiev trong đợt này nhằm “cung cấp cho quân đội Ukraine tính năng phòng không tầm ngắn di động để chống lại các tiêm kích bay thấp, trực thăng hoặc máy bay không người lái (UAV) của Nga”.

Xe AN/TWQ-1 Avenger. Ảnh: The Drive

AN/TWQ-1 Avenger là hệ thống phòng không di động được tập đoàn Boeing phát triển và đưa vào biên chế quân đội Mỹ từ năm 1989, cung cấp khả năng phòng thủ cho các đơn vị vũ trang dưới mặt đất trước những đòn tấn công từ tên lửa hành trình, UAV, tiêm kích bay tầm thấp và trực thăng đối phương.

Tổng khối lượng của Avenger khi đặt trên các xe chiến đấu HMMWV là 3,9 tấn; dài 4,95m; rộng 2,18m; cao 1,64m. Kíp chiến đấu 2 người. Xe HMMWV tích hợp hệ thống Avenger được trang bị động cơ diesel Detroit V-8 với công suất 135 mã lực, nhờ vậy xe có thể di chuyển với vận tốc 89 km/h trên địa hình bằng phẳng và phạm vi hoạt động đạt 443km.

Xe AN/TWQ-1 Avenger khai hỏa. Ảnh: Quân đội Mỹ

Vũ khí chính của Avenger gồm 8 tên lửa phòng không Stinger được chia cho hai ống phóng trang bị trên xe chiến đấu HMMWV. Mỗi tên lửa dài 1,52m; nặng 10,1kg, trong đó khối lượng thuốc nổ là 3,1kg. Tầm bắn hiệu quả của tên lửa nằm trong khoảng 4-8km. Ngoài ra, xe cũng được trang bị thêm một súng máy M2 Browning để chống lại bộ binh đối phương.

>> Xem thêm tin quân sự trên báo VietNamNet