Theo Defense Express, trong ngày 5/2 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Canada đã đăng tải một đoạn video ghi lại hình ảnh xe tăng chiến đấu Leopard 2 của nước này được vận chuyển tới Ukraine.

"Canada luôn sát cánh cùng người dân Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine những khí tài cần thiết để giành lợi thế trên tiền tuyến. Sự ủng hộ của Ottawa với Kiev là không thể lay chuyển", Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand nói.

Xe tăng Leopard 2 của Canada được chuyển lên máy bay để tới Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Canada

Theo thông báo của Canada, máy bay vận tải quân sự C-17A Globemaster III chở theo xe tăng Leopard 2 đã cất cánh từ sân bay Halifax. Chiến xa này sẽ được tập kết ở một nước châu Âu trước khi chuyển tới Ukraine theo lộ trình được bảo mật.

Sau khi Berlin cho phép các đồng minh phương Tây chuyển giao xe tăng Leopard 2 tới Ukraine, Canada đã thông báo về việc gửi 4 xe tăng kèm theo đạn dược và phụ tùng cho Kiev.

Xe tăng Leopard 2 bên trong khoang chứa của máy bay C-17A Globemaster III. Ảnh: Bộ Quốc phòng Canada

Bên cạnh Canada, Đức và một số quốc gia như Na Uy và Ba Lan cũng đã cam kết chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Theo một số quan chức quốc phòng Đức, Berlin sẽ đảm bảo Kiev có được ít nhất 2 tiểu đoàn xe tăng loại này.

Ngoài các xe tăng Leopard 2, Đức cũng sẵn sàng chuyển 88 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine. Tuy vậy, số xe tăng này sẽ được bán chứ không phải viện trợ, chi phí của thương vụ này rơi vào khoảng 100 triệu Euro.