Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế có độ mở lớn nhất trên thế giới. Và cũng là một trong 5 nền kinh tế được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu, nên Việt Nam đi tiên phong trong việc cam kết thực hiện các mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế có độ mở lớn nhất trên thế giới. Và cũng là một trong 5 nền kinh tế được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu, nên Việt Nam đi tiên phong trong việc cam kết thực hiện các mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Net Zero vào năm 2050 – cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) đã trở thành một dấu mốc, tạo tiền đề xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững.
Net Zero vào năm 2050 – cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) đã trở thành một dấu mốc, tạo tiền đề xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững.
Để tổ chức thực hiện được mục tiêu tiết kiệm từ 8 – 10% tổng năng lượng tiêu thụ so với kịch bản phát triển bình thường đến năm 2030, sự vào cuộc của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (địa phương) có vai trò đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định.
Để tổ chức thực hiện được mục tiêu tiết kiệm từ 8 – 10% tổng năng lượng tiêu thụ so với kịch bản phát triển bình thường đến năm 2030, sự vào cuộc của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (địa phương) có vai trò đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định.
Ngày 12/6/2023, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND về triển khai thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.
Ngày 12/6/2023, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND về triển khai thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.
Nghệ An được đánh giá là địa phương có tiềm năng lớn phát triển năng lượng mặt trời. Sở Công Thương Nghệ An hiện đang xây dựng Đề án “Lắp đặt mô hình thí điểm hệ thống điện mặt trời mái nhà cho cơ quan, công sở” nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường
Nghệ An được đánh giá là địa phương có tiềm năng lớn phát triển năng lượng mặt trời. Sở Công Thương Nghệ An hiện đang xây dựng Đề án “Lắp đặt mô hình thí điểm hệ thống điện mặt trời mái nhà cho cơ quan, công sở” nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường
Bình Phước đã xác định phát triển điện mặt trời là chương trình có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương thời.
Bình Phước đã xác định phát triển điện mặt trời là chương trình có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương thời.
Khu công nghiệp Hòa Bình, tỉnh Long An dự kiến sẽ chuyển hoá sang sử dụng năng lượng mặt trời trong thời gian tới.
Khu công nghiệp Hòa Bình, tỉnh Long An dự kiến sẽ chuyển hoá sang sử dụng năng lượng mặt trời trong thời gian tới.
Tiếp nối hành trình xanh, Vinamilk vừa tái khởi động hoạt động trồng cây cùng bộ Tài nguyên và Môi trường với mục tiêu chính là hướng đến trung hòa phát thải kính nhà kính, đóng góp cho mục tiêu chung “Net Zero”.
Tiếp nối hành trình xanh, Vinamilk vừa tái khởi động hoạt động trồng cây cùng bộ Tài nguyên và Môi trường với mục tiêu chính là hướng đến trung hòa phát thải kính nhà kính, đóng góp cho mục tiêu chung “Net Zero”.
Ông Lê Hoàng Minh, giám đốc điều hành sản xuất của Vinamilk cho biết: “Hoạt động trồng cây là một trong nhiều chương trình hành động được Vinamilk thực hiện nhằm trung hòa phát thải, tiến tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.”
Ông Lê Hoàng Minh, giám đốc điều hành sản xuất của Vinamilk cho biết: “Hoạt động trồng cây là một trong nhiều chương trình hành động được Vinamilk thực hiện nhằm trung hòa phát thải, tiến tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.”
VinFast, thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam
VinFast, thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam
Chính phủ cũng đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm hướng đến mục tiêu giảm phát thải, như ban hành nghị định 10/2022 vào tháng 3-2022 về việc miễn phí lệ phí trước bạ cho xe điện trong 3 năm và giảm 50% lệ phí trong hai năm sau đó.
Chính phủ cũng đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm hướng đến mục tiêu giảm phát thải, như ban hành nghị định 10/2022 vào tháng 3-2022 về việc miễn phí lệ phí trước bạ cho xe điện trong 3 năm và giảm 50% lệ phí trong hai năm sau đó.
Việc chuyển sử dụng từ xe máy xăng sang xe máy điện ở nước ta, ngoài mục đích đạt được mục tiêu Net zero đã cam kết, còn có ảnh hưởng tốt trực tiếp đến môi trường sống (tiếng ồn, khói bụi) của người dân.
Việc chuyển sử dụng từ xe máy xăng sang xe máy điện ở nước ta, ngoài mục đích đạt được mục tiêu Net zero đã cam kết, còn có ảnh hưởng tốt trực tiếp đến môi trường sống (tiếng ồn, khói bụi) của người dân.
Trong những năm gần đây, điện gió cũng đã trở thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, với tổng công suất lắp đặt đã vượt mốc 1.000 MW.
Trong những năm gần đây, điện gió cũng đã trở thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, với tổng công suất lắp đặt đã vượt mốc 1.000 MW.
Những dẫn chứng trên cho thấy, Việt Nam xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững kết hợp bảo vệ môi trường là hướng đi tất yếu. Trong đó, một lựa chọn quan trọng là chủ động đẩy mạnh tăng trưởng xanh trên diện rộng.
Những dẫn chứng trên cho thấy, Việt Nam xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững kết hợp bảo vệ môi trường là hướng đi tất yếu. Trong đó, một lựa chọn quan trọng là chủ động đẩy mạnh tăng trưởng xanh trên diện rộng.