Hồ Chí Minh – Người Yêu Nước vĩ đại

 - Năm 2019 cũng là năm tròn nửa thế kỷ, Hồ Chí Minh để lại “muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng” qua bản Di chúc vô giá.

Năm 2019 này, tròn 100 năm Nguyễn Ái Quốc thay mặt những người Việt Nam yêu nước tại Pháp, gửi tới Hội nghị Vécxây (Versailles) bản yêu sách đòi quyền tự do cho nhân dân An Nam.

Năm 2019 cũng là năm tròn nửa thế kỷ, Hồ Chí Minh để lại “muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng” qua bản Di chúc vô giá trước lúc Người đi vào cõi vĩnh hằng.

{keywords}
Hồ Chí Minh – Người Yêu Nước vĩ đại

Từ “Bản yêu sách của nhân dân An Nam” thuở đất nước còn chìm trong nô lệ lầm than cho đến “Di chúc” khi nửa đất nước đã được tự do độc lập và đang tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại, đều toát lên tinh thần cốt lõi và là căn nguyên làm nên những giá trị cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh: Lòng yêu nước vô bờ bến của một con người đã nguyện cả đời mình phấn đấu, hi sinh vì dân tộc.

Yêu nước gắn liền với thương dân, hai phạm trù này gắn bó hữu cơ trong tư tưởng văn hóa truyền thống của dân tộc. Điều này đã được minh chứng qua lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của cha ông ta.

Trong tác phẩm bất hủ “Bình ngô đại cáo”, Nguyễn Trãi đã thể hiện sâu sắc tư tưởng nói trên khi giành trọn phần mở đầu của bài cáo lịch sử để nói về việc “nhân nghĩa”, “yên dân”, về nền văn hiến lâu đời của dân tộc: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân/Quân điếu phạt trước lo trừ bạo/Như nước Đại Việt ta từ trước/Vốn xưng nền văn hiến đã lâu”.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc, Hồ Chí Minh đã thể hiện lòng yêu nước ở một tầm cao mới mang hơi thở của thời đại.

Lòng yêu nước trước hết là động lực cơ bản thôi thúc Người ra đi tìm đường cứu nước. Ngay từ buổi niên thiếu, Hồ Chí Minh đã từng chứng kiến cuộc sống cơ cực của người dân bị thực dân, phong kiến áp bức, bóc lột đến tận cùng xương tủy. Nghĩ đến thân phận nô lệ của đồng bào mình, người thanh niên Nguyễn Tất Thành quyết tâm xuất dương dù chỉ có hai bàn tay trắng, bởi với anh, “tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi” là lẽ sống của cuộc đời như Người đã từng nói “Tôi hiến cả đời tôi cho dân tộc tôi”.

100 năm đã trôi qua, đọc lại “Bản yêu sách của nhân dân An Nam” vẫn thấy ngời lên những giá trị xuyên suốt mọi thời đại. Đó là quyền con người, quyền dân tộc và xây dựng nhà nước pháp quyền. Nhưng những vấn đề vĩnh hằng ấy, đúc kết lại cũng chỉ trong ba từ “Nguyễn Ái Quốc” kí dưới bản văn lịch sử để rồi sau sự kiện mùa hè năm 1919 ấy, nó trở thành cái tên gieo niềm tin và hi vọng cho cả một dân tộc đang cháy bỏng khát khao tự do độc lập nhưng lại khiến cho kẻ thù vừa khiếp sợ vừa nể trọng.

Có một chi tiết không còn xa lạ gì đối với mỗi người dân nước Việt. Đó là khi Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập trong buổi lễ long trọng với sự tham gia của hàng chục vạn đồng bào tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) ngày mồng 2 tháng 9 năm 1945. Chi tiết này cũng đã được thiếu tá tình báo Mỹ Archimedes L.A. Patti (1914-1998) nguyên là trưởng ban Đông Dương thuộc Pháp của OSS (Cục Tình báo Chiến lược Mỹ, tiền thân của CIA) thuật lại trong cuốn sách “Tại sao Việt Nam – Khúc dạo đầu của chim hải âu Mỹ” (Why Viet Nam? - Prelude to America's Albatross) của ông (University of California Press xuất bản năm 1980, NXB Đà Nẵng in năm 2008 theo bản dịch của Lê Trọng Nghĩa).

Patti kể, “Ông (Hồ Chí Minh) giơ tay ra hiệu im lặng và bắt đầu đọc bản Tuyên ngôn, nay thành nổi tiếng của ông với những lời:

“Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Ông Hồ dừng lại đột ngột và hỏi người nghe: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”. Quần chúng hô vang đáp lại: “Rõ!”.

Câu hỏi giản dị ấy của Người giữa giây phút long trọng của lịch sử là biểu hiện cao độ của lòng yêu nước thương dân. Đây không chỉ đơn thuần là nghệ thuật diễn thuyết bậc thầy như ngài thiếu tá tình báo Mỹ nghĩ. Đây chính là kết tinh của phẩm giá con người và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Lòng yêu nước có thể nói là sợi chỉ đỏ xuyến suốt cuộc đời hoạt động không biết mệt mỏi của Hồ Chí Minh để lúc nào trong tâm trí người con vĩ đại của dân nước cũng cánh cánh “Tự do cho đồng báo tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi” hay “Một ngày mà Tổ quốc chưa thống nhất, đồng bào còn chịu khổ, là một ngày tôi ăn không ngon, ngủ không yên”.

Di chúc của Người là văn kiện lịch sử vô giá. Toát lên trong Di chúc vẫn là tấm lòng vì nước, vì dân. Cho đến phút cuối cùng của cuộc đời, Người vẫn canh cánh “nỗi lo dân nước, nỗi năm châu”, căn dặn kỹ càng “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Ngay cả việc hậu sự của mình, Người cũng chỉ nghĩ đến dân nước: “chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”...

Dù phải từ biệt thế giới này, Hồ Chí Minh không có điều gì phải hối hận mà chỉ tiếc là không được phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa.

Bởi vì Người, dù đã ở cương vị cao nhất: Chủ tịch nước, Chủ tịch Đảng nhưng “Tôi vẫn là tôi ngày trước – một người yêu nước”.

Nguyễn Duy Xuân

tin nổi bật

"Việc cần làm ngay" trong lựa chọn cán bộ cấp cơ sở

Xem xét, đánh giá cán bộ ngay từ cơ sở thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm theo định kỳ cần phải được xem là việc “cần làm ngay”.

Vài điều suy nghĩ về Tết cổ truyền dân tộc

Chúng ta đã ăn xong cái Tết kéo dài nhiều ngày, nhưng tôi vẫn muốn nói lại một số điều đang níu kéo, cản trở các bà, các mẹ của chúng ta trong dịp Tết.

Nhà trí thức có nên giàu không?

Đầu Xuân mới, xin bàn về một chủ đề tương đối nhạy cảm nhưng lại hết sức thực tế: Nhà trí thức có nên giàu không?

"Từ chức 20" nhìn từ "Khoán 10"

Xin gọi năm 2022 vừa kết thúc là năm ‘Từ chức 20’ từ Kết luận số 20-TB/TW ngày 8.9.2022 của Bộ Chính trị.

Quốc phục nam của người Việt

Thời gian trước đây, cộng đồng mạng nói nhiều đến bộ quần áo của một vị đại sứ nọ mặc trong buổi lễ trình Quốc thư. Người bảo chẳng giống ai, người thì bảo như vậy cho khỏi “đụng hàng”.

Vượt nguy, tận cơ

Đáng nói hơn con số là thông điệp: Trong một thế giới nhiều bất trắc, đổi thay, đầy gam màu sáng tối rất cần “vượt nguy, tận cơ”, “tư duy lại, thiết kế lại, xây dựng lại”, và càng cần “hành động quyết liệt, khôn khéo, linh hoạt”.

“Giá như chúng ta quyết liệt hơn”

Một năm đã qua với những niềm vui, nỗi buồn pha lẫn sự trăn trở. Giá như chúng ta có cách điều hành quyết liệt, khôn khéo hơn nữa thì kết quả sẽ còn tích cực hơn.

Thách thức và triển vọng kinh tế năm 2023

Thế giới đang thay đổi rất nhanh cả về địa chính trị và cách mạng công nghệ, mở ra thời cơ mới rất lớn cho Việt Nam nếu biết tận dụng.

‘Chính phủ Việt Nam đã có những kết quả kinh tế xuất sắc’

Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất trong số các nước ASEAN vào thị trường EU.

Chào năm mới 2023: Từ khát vọng đến hành động

Bước vào năm 2023, Việt Nam ghi nhận một kỷ lục mới trong suốt hàng ngàn năm xây dựng và bảo vệ đất nước: dân số chính thức đạt 100 triệu người, trở thành quốc gia đông dân số thứ 15 trên thế giới.

Tết là dịp để kích cầu

“Tết” với người Việt là thời điểm được nghỉ khá dài theo luật lao động. Ở đây, xin không bàn luận góc độ phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống mà nhìn Tết ở góc độ kinh tế.

Người gửi tiền bỗng trở thành nhà đầu tư bảo hiểm

Việc những người gửi tiền tiết kiệm ngân hàng tố bị lừa trở thành nhà đầu tư bảo hiểm là có thật, đang gây nhức nhối. Song, vì điều đó mà có những quy định kỹ thuật thắt chặt dịch vụ này cũng không nên”.

Nỗi xót xa và niềm phẫn uất mang tên ‘đăng kiểm’

Hệ thống đăng kiểm đang bộc lộ những tệ hại tồn đọng của nó trước con mắt của bàn dân thiên hạ, muốn chữa trị cần tách bạch toàn bộ chức năng quản lý.

Lời giải bài toán hóc búa mang tên bất động sản

Bất động sản hiện nay không dừng ở đầu cơ đất đai mà là ngành kinh tế quan trọng thông qua các sản phẩm công nghiệp, nhà ở và nghỉ dưỡng.

‘Chênh lệch địa tô’ từ lý thuyết đến thực tiễn

Đất ở và đất thương mại, dịch vụ thường có giá cao gấp cả chục lần, thậm chí cả trăm lần so với đất nông nghiệp. “Chênh lệch địa tô” hình thành từ đó: do chuyển mục đích từ loại đất có giá trị thấp sang loại đất có giá trị cao hơn.