Tỉnh Hòa Bình có hơn 74,43% là đồng bào các dân tộc thiểu số, bao gồm: Mường, Thái, Tày, Dao, Mông và một số dân tộc thiểu số khác.

Xác định công tác dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài, cấp bách; là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của hệ thống chính trị, vì vậy, tỉnh Hoà Bình sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và đông đảo đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi về nội dung, tầm quan trọng, sự cần thiết của các chương trình, nghị quyết, chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 

Đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số nhằm phát triển toàn diện cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh để vùng đồng bào dân tộc thiểu số sớm hội nhập với sự phát triển chung của cả nước. 

Trong đó, trọng tâm là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Chú trọng phát triển y tế, giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trình độ dân trí.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tăng cường đổi mới trong tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hỗ trợ kiến thức để chuyển giao khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất, phát huy tiềm năng, lợi thế về tự nhiên và xã hội của vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh. Gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái. 

Ngoài ra, giải quyết tốt chính sách lao động, việc làm và nâng cao thu nhập của người dân. Thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững. Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở và các chính sách an sinh xã hội. Tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, hỗ trợ và tìm kiếm việc làm cho người lao động. 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là quan tâm, đầu tư phát triển y tế, giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trình độ dân trí. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, tiếng nói, chữ viết và truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số. 

Thực hiện tốt công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số. 

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội với công tác quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân thực chất và hiệu quả, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch xuyên tạc, phủ định các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. 

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên đồng bào các dân tộc phát huy nội lực, ý chí, tự lực tự cường, tinh thần chủ động vươn lên trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc…

Văn Hùng, Hoài Thanh, Kiều Oanh, Phạm Thiện, Minh Hưng