Ngày 26/2, với sự phối hợp của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post, báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng, trường THCS Phan Chu Trinh, Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức “Ngày hội gửi thư - Hưởng ứng cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024”.

viet thu quoc te upu 53 1.jpg
Trường THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội) là một trong những trường đầu tiên hưởng ứng lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Việt Nam. 

Lần đầu tiên được tổ chức, ngày hội gửi thư hướng tới góp phần truyền cảm hứng, lan tỏa những ý nghĩa tích cực về cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 đến đông đảo các em học sinh trên toàn quốc. Sự kiện cũng nhằm giúp các học sinh hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

Tham gia ngày hội gửi thư, các học sinh trường THCS Phan Chu Trinh đã được tìm hiểu sâu hơn về quá trình phát triển của cuộc thi viết thư quốc tế UPU trên thế giới và Việt Nam.

Bên cạnh đó, các em học sinh Hà Nội cũng đã có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về thể lệ, yêu cầu làm bài cùng những lưu ý quan trọng khi tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay, thông qua một số trò chơi diễn ra trong khuôn khổ ngày hội.

Đáng chú ý, một không gian trải nghiệm dịch vụ bưu chính đã được Vietnam Post mang đến ngày hội gửi thư. Không chỉ được trực tiếp thực hiện quy trình gửi một bức thư dự thi viết thư UPU theo đúng quy định của Ban tổ chức, các em học sinh còn có cơ hội quan sát quá trình tiếp nhận, khai thác thư của các nhân viên Bưu điện.

Ngoài ra, dịp này Vietnam Post cũng giới thiệu đến các em học sinh những bộ tem bưu chính với các chủ đề đa dạng, gắn với lứa tuổi học sinh, các em cũng có cơ hội trực tiếp sử dụng dịch vụ in tem cá nhân theo nhu cầu.

viet thu quoc te upu 53 3.jpg
viet thu quoc te upu 53 2.jpg
viet thu quoc te upu 52.jpg
Không gian trải nghiệm dịch vụ bưu chính, thực hiện quy trình gửi thư dự thi viết thư UPU qua Bưu điện đã lần đầu được mô phỏng trong trường học.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi, Phó Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Thị Lan Hương cho biết, trải qua 53 năm tổ chức trên thế giới và 36 năm tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi viết thư quốc tế UPU đã khuyến khích sự hiểu biết, sự quan tâm của các em đối với những vấn đề toàn cầu, đồng thời khơi dậy khả năng viết văn, rèn luyện kỹ năng sáng tạo trong việc học văn của các em học sinh.

Mặt khác, qua cuộc thi, các em học sinh sẽ có cơ hội được nuôi dưỡng cảm xúc và thể hiện những ước mơ, những khát vọng làm cho cuộc sống của chính các em và thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng những thông điệp trong sáng, tươi mới mà các em viết trong bức thư dự thi.

“Trong thể lệ cuộc thi viết thư quốc tế UPU có quy định ‘Bức thư dự thi phải dán tem và gửi qua đường Bưu điện’. Đây là một trong những mục tiêu, ý nghĩa quan trọng của cuộc thi, giúp cho các em học sinh quan tâm, hiểu biết hơn về lĩnh vực bưu chính”, bà Chu Thị Lan Hương nhận xét.

Đề cập đến ý nghĩa của ngày hội gửi thư, bà Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THCS Phan Chu Trinh cho hay, là trường đầu tiên trong cả nước thực hiện điểm hình thức gửi thư qua Bưu điện ngay tại không gian trường học, thầy và trò nhà trường đã có những trải nghiệm bổ ích.

“Qua hoạt động hôm nay, các học sinh trường Phan Chu Trinh không chỉ hiểu được ý nghĩa của cuộc thi, mà còn có sự thấu hiểu, trân trọng và biết ơn những người lao động bưu chính đang hằng ngày làm những công việc thầm lặng, bình dị”, bà Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

Cuộc thi viết thư quốc tế được Liên minh Bưu chính thế giới - UPU khởi xướng năm 1971 và tới nay đã trải qua 52 cuộc thi. Việt Nam tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU từ năm 1987. Trong năm 2024, chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính thế giới đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Chủ đề năm nay chứa nhiều dữ liệu mà các em học sinh cần quan tâm tìm hiểu: 150 năm hành trình bền bỉ và tận tụy của ngành bưu chính phục vụ 8 thế hệ người dân đồng hành cùng những đổi thay của thế giới. Qua đó, các em hiểu thêm về tổ chức UPU và sứ mệnh phục vụ người dân cùng sự gắn kết đầy giá trị của Liên minh Bưu chính thế giới với sự phát triển của nhân loại. Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53 còn là dịp để các bạn trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình về thế giới chúng ta đang sống trước những thách thức toàn cầu và đề xuất các giải pháp để thay đổi.