Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021 để hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có bố, mẹ bị tử vong do dịch bệnh Covid-19.

may-tinh-cho-em-1.jpg
Chương trình nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang bị giãn cách do dịch bệnh Covid-19, đồng thời thúc đẩy phát triển xã hội số. Ảnh: Hải Yến

Chương trình được chia thành hai giai đoạn thực hiện. Theo đó, trong giai đoạn 1 sẽ huy động 1 triệu máy tính bảng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang bị giãn cách do dịch bệnh Covid-19. Giai đoạn 2, từ năm 2022-2023, tiếp tục phát động để 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trang bị máy tính học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Các địa phương đều đánh giá, Chương trình rất nhân văn, thiết thực, đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để học trực tuyến và cần được triển khai rộng rãi hơn.

Triển khai giai đoạn 1, hiện tại Bộ GDĐT đã tiếp nhận máy tính, kinh phí và phân bổ cho các địa phương trao tới học sinh. Cụ thể, đến nay, đã phân bổ 92.629 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh 24 tỉnh, thành phố. Số tiền 513 tỷ đồng, tương ứng với 205.200 máy tính bảng, đã phân bổ cho 17 tỉnh để các địa phương chủ động tổ chức mua sắm, kịp thời bàn giao cho học sinh.

Chương trình ra đời mang đậm tính nhân văn và rất ý nghĩa, nhất l đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đây là sự nỗ lực của 2 Bộ Thông tin và Truyền Thông và Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các địa phương, đơn vị nhằm kịp thời hỗ trợ thực hiện chương trình, giúp các học sinh, sinh viên thuộc các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, nhất là trong thời điểm diễn ra dịch Covid-19.

PV