Các nhà ngoại giao cho biết, trong cuộc họp hôm nay (18/10), theo yêu cầu của Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Nga, HĐBA dự kiến cũng sẽ thảo luận về vụ tấn công nhằm vào bệnh viện Al-Ahli Arab ở Dải Gaza ngày 17/10, khiến ít nhất 500 người thiệt mạng.

hoi dong bao an.jpg

Theo Reuters, 15 nước thành viên HĐBA ban đầu dự định bỏ phiếu vào ngày 16/10 về dự thảo nghị quyết của Brazil, nhưng về sau quyết định hoãn lại 24 giờ để có thêm thời gian đàm phán. Mỹ tiếp tục trì hoãn động thái trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden lên kế hoạch công du Israel vào ngày 18/10.

Ngoài đề xuất lệnh ngừng bắn, dự thảo của Brazil còn kêu gọi Tel Aviv hủy bỏ yêu cầu cư dân Palestine di dời từ phía bắc Gaza tới phía nam khu vực này. Hiện không rõ liệu Mỹ, nước có quyền phủ quyết và là đồng minh thân cận của Israel, có thông qua nghị quyết này hay không.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Tổng thống Mỹ và các quan chức tháp tùng đang trên đường tới Israel để gặp các lãnh đạo nước này cũng như bày tỏ sự ủng hộ của Washington dành cho Tel Aviv sau vụ đột kích bất ngờ của Hamas hôm 7/10, cướp đi sinh mạng của hơn 1.300 người Israel.

Chia sẻ với các phóng viên trên chuyên cơ Không lực Một trong chuyến bay đến Tel Aviv, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói, ông Biden sẽ gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các chiến tranh của Israel để tìm hiểu về các kế hoạch và mục tiêu của họ trong thời gian tới đây.

“Ông Biden sẽ hỏi một số câu hỏi khó, với tư cách một người bạn thực sự của Israel”, ông Kirby tiết lộ.

Israel đang có kế hoạch xúc tiến một chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza nhằm trả đũa Hamas sau khi bao vây toàn bộ khu vực. Mỹ hiện thúc ép Chính phủ Do Thái phải cho phép viện trợ nhân đạo tiếp cận dải đất này nhằm giúp đỡ dân thường.