“Chúng tôi sẵn sàng mở một hội nghị giữa hai nhà lãnh đạo nếu thấy nó hợp lý và có tác động tích cực tới cuộc khủng hoảng Ukraina, và đã có một số dự đoán về cuộc gặp như vậy. Một trong những điều kiện quan trọng để diễn ra hội nghị là phía Nga không được thực hiện thêm bất kỳ hành động quân sự nào trong lãnh thổ Ukraina”, trang web của Nhà Trắng dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên nói hôm 21/2 (giờ Mỹ).

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hồi tháng 6/2021. Ảnh: AP

“Những gì chúng tôi đang chứng kiến trên thực tế tại các khu vực phía bắc, phía đông và phía nam Ukraina cho thấy rằng, Nga đang tiếp tục chuẩn bị cho các hành động quân sự có thể diễn ra trong những ngày tới. Do đó, chắc chắn cuộc họp thượng đỉnh Putin-Biden sẽ không thể diễn ra”, vị quan chức kia nói thêm.

Khi được hỏi về việc có thông tin cho rằng binh sĩ Nga đang tiến vào vùng Donbass thuộc Ukraina, thì vị quan chức này nói hiện ông ta chưa có bất kỳ thông tin gì để kiểm chứng hay xác nhận. Đồng thời, người này khẳng định giới chức Mỹ đang quan sát và đánh giá cẩn thận các hành động của phía Nga, và sẽ có những phản ứng tương xứng.

Những phát biểu của vị quan chức Mỹ trên được trang web Nhà Trắng công bố trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina, cùng các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và viện trợ lẫn nhau giữa chính quyền Moscow và hai khu vực này.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraina trên VietNamNet

Tuấn Trần

Xe tăng ‘lạ’ xuất hiện ở vùng ly khai Ukraina

Xe tăng ‘lạ’ xuất hiện ở vùng ly khai Ukraina

Một số phương tiện quân sự ‘lạ’, trong đó có xe tăng, đã xuất hiện ở vùng ngoại ô thành phố Donetsk, Ukraina vào đêm 21/2 (giờ địa phương).

Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina

Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina

Ngày 22/2 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina.