Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông báo từ Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay (21/2), cho biết hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, theo đề xuất của ông Macron, sẽ được tổ chức "để thảo luận về an ninh và ổn định chiến lược ở châu Âu".

“Nội dung (của hội nghị thượng đỉnh) sẽ được chuẩn bị bởi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp vào ngày 24/2”, Điện Elysee cho biết.

Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Pháp lưu ý cuộc họp thượng đỉnh chỉ có thể diễn ra với điều kiện Nga không tấn công Ukraina, đồng thời cho biết Tổng thống Macron sẽ giúp đỡ chuẩn bị nội dung cuộc họp.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6/2021. Ảnh: Reuters

Cùng thời điểm, Nhà Trắng cũng ra thông báo Tổng thống Biden sẽ chấp nhận tổ chức hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Ukraina cùng Tổng thống Putin với điều kiện tương tự. "Mỹ cam kết theo đuổi con đường ngoại giao cho đến khi xung đột bùng phát", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong thông báo. "Tổng thống Biden đã chấp nhận trên nguyên tắc một cuộc gặp với Tổng thống Putin nếu cuộc tấn công không xảy ra".

Sự đồng ý về nguyên tắc của Mỹ và Nga về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh là kết quả từ hàng loạt cuộc điện đàm trước đó của Tổng thống Macron với lãnh đạo nhiều quốc gia, trong đó có các Tổng thống Putin và Biden.

Hôm 20/2, hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp đã tổ chức điện đàm theo đề nghị từ Paris. Theo đó, ông Macron và Putin nhất trí khôi phục hành động trong khuôn khổ Normandy, bao gồm các lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraina. Hai bên cũng quyết định sẽ tổ chức một cuộc họp của nhóm liên lạc ba bên “trong vài giờ tới”, để “có được cam kết từ tất cả các bên liên quan” về việc ngừng bắn ở miền đông Ukraina.

Ngay sau cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, Tổng thống Macron đã gọi điện cho người đồng cấp Ukraina Volodymyr Zelensky. Ông Zelensky khẳng định, Kiev sẽ không phản ứng trước những hoạt động khiêu khích và sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Cũng trong buổi tối cùng ngày, nhà lãnh đạo Pháp đã điện đàm 15 phút với Tổng thống Biden để thông báo nội dung các cuộc đối thoại trước đó với những người đồng cấp từ Nga và Ukraina. Nhà Trắng cho biết, hai tổng thống “đã thảo luận về nỗ lực ngoại giao và răn đe nhằm đáp trả việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới Ukraina". Điện Elysee vẫn chưa đưa ra bình luận về cuộc gọi.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraine trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ nêu lý do chưa dám trừng phạt Nga

Mỹ nêu lý do chưa dám trừng phạt Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, Washington sẽ mất đi thế răn đe nếu ngay lập tức áp lệnh trừng phạt đối với Nga vì vấn đề Ukraina.

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự mới của Nga gần Ukraina

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự mới của Nga gần Ukraina

Hãng công nghệ vũ trụ Mỹ Maxar tuyên bố, các ảnh vệ tinh cập nhật cho thấy nhiều đợt triển khai mới thiết bị bọc thép và binh lính của Nga gần biên giới với Ukraina.