Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng là để đáp lại chuyến thăm Trung Quốc năm ngoái của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; là chuyến thăm lẫn nhau lần thứ ba của lãnh đạo cấp cao hai Đảng kể từ năm 2015.

Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ đi sâu trao đổi ý kiến về một loạt vấn đề quan trọng, như làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế thương mại, giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác ở các cơ chế đa phương.

137650640 15439446844991n 1.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên. Ảnh: Tân Hoa Xã

Dự kiến, hai bên sẽ ký hàng chục văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực như hợp tác kênh Đảng, hợp tác giữa các cơ quan và địa phương, an ninh - quốc phòng, tư pháp, truyền thông, kết nối phát triển, kinh tế, thương mại và đầu tư, kinh tế số, phát triển xanh, xuất nhập khẩu hàng nông sản, thủy lợi, hợp tác trên biển...

Lãnh đạo hai nước sẽ đi sâu trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trao đổi với VietNamNet, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình là cơ hội rất quan trọng để lãnh đạo hai bên duy trì và tăng cường trao đổi chiến lược cấp cao trong tình hình mới. Đặc biệt khi quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc được tích lũy trong 15 năm.

Còn Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai chia sẻ, kế thừa truyền thống hữu nghị và thông lệ giữa hai bên, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng chuyến thăm, sẽ dành cho Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sự tiếp đón đặc biệt, thắm tình hữu nghị, đồng chí anh em.

Chuyến thăm được kỳ vọng về một “định vị mới”, “tầm mức mới” của quan hệ song phương. Lãnh đạo hai Đảng, hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa khuôn khổ hợp tác cho tương lai lâu dài của quan hệ hai nước theo hướng bền vững, thực chất và hiệu quả hơn, góp phần vào xu thế hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.