Ông Nguyễn Đình Tâm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện toàn tỉnh có hơn 210.000 người cao tuổi, trong đó có hơn 189.000 hội viên, chiếm gần 90% người cao tuổi cả tỉnh.

Trong những năm qua, người cao tuổi tỉnh Quảng Nam luôn có nhiều nỗ lực, phấn đấu phát huy vai trò trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Hơn 10.400 người cao tuổi được biểu dương là những tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 4 gương người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi được vinh danh toàn quốc. 

Phong trào chung tay chăm sóc người cao tuổi được triển khai rộng rãi. Hơn 50.000 người cao tuổi được khám bệnh, lập sổ theo dõi sức khỏe. Hơn 5.000 người cao tuổi được khám bệnh về mắt, hơn 1.500 người được mổ thay đục thủy tinh thể.

Về chăm sóc đời sống tinh thần, đã có hơn 900 câu lạc bộ được thành lập và hoạt động hiệu quả, tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh… Trong các dịp lễ, Tết, hơn 51.000 người cao tuổi được thăm, tặng quà, động viên và hàng trăm người cao tuổi được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, xóa nhà tạm…

W-nct-quangnam.png
Nhiều địa phương trong cả nước chú trọng thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi. 

Tỉnh Quảng Nam xác định mục đích của kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi trên địa bàn năm 2023 là nâng cao nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi.

Các chỉ tiêu chủ yếu được đặt ra như: 60% số xã, phường, thị trấn có các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của người cao tuổi, thu hút ít nhất 50% người cao tuổi tham gia luyện tập thể dục, thể thao; 50% số xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoặc các mô hình câu lạc bộ khác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe...

Võ Thu, Thanh Hà, Vũ Lụa, Khánh Hòa