Tỉnh Vĩnh Long hiện có 1.790 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đã tham gia chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tổng số lao động giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 90.354 người.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm quy mô sản xuất và số lượng lao động. Trước khó khăn này, chính sách bảo hiểm thất nghiệp được coi là “phao cứu sinh”, giúp người lao động thất nghiệp trang trải một phần cuộc sống.

7 tháng qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) thống kê đã tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho 35.312 lượt người; tiếp nhận nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp 7.292 người. Kết quả, đã có 6.641 người được xét duyệt được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

{keywords}
Nhiều người lao động ở Vĩnh Long phải nghỉ hoặc giảm giờ làm do dịch bệnh Covid-19

Đồng thời, các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long đang các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong tháng 7/2021 cho 1.167 đơn vị, hơn 71.000 người, kinh phí giảm đóng hơn 1,7 tỷ đồng.

Với chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho một doanh nghiệp vay hơn 250 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 73 người lao động.

Qua rà soát của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, có tổng cộng khoảng 100 người (chưa hoàn thành hồ sơ) sẽ được hỗ trợ theo chính sách hỗ trợ viên chức nghệ thuật và hướng dẫn viên du lịch. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp các đơn vị để đôn đốc, triển khai thực hiện các chính sách kịp thời đến đối tượng thụ hưởng.

Nguyễn Mai