Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Hưng Phú (huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) được thành lập ngày 19/11/2015, với tổng số thành viên ban đầu là 9 thành viên, diện tích đất sản xuất là 22 ha, vốn góp điều lệ là 326 triệu đồng. Đến nay, HTX đã kết nạp thêm 10 thành viên, nâng tổng số thành viên của HTX lên 19 thành viên, với tổng số vốn điều lệ là 690 triệu đồng.

Ngành nghề hoạt động chính của hợp tác xã là nuôi tôm theo mô hình nuôi sạch và bền vững (ASC); cung ứng dịch vụ đầu vào như cung ứng con giống, vật tư thủy sản, thức ăn…; dịch vụ đầu ra gồm thu mua tôm nguyên liệu, bao gồm cả thu hoạch tôm, đội kéo lưới và kinh doanh sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn.

anh so 4.jpg
Sản phẩm OCOP “Tôm một gió” của Hợp tác xã Thủy sản Hưng Phú được bán trên sàn thương mại điện tử.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, HTX được tỉnh xét chọn tham gia thực hiện Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 21/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016 - 2020” và được UBND tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ ngân sách đưa 3 lao động trẻ có trình độ đại học, cao đẳng làm việc có thời hạn tại HTX, với tổng kinh phí thực hiện việc trả lương là 237,4 triệu đồng.

Với sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền các cấp cũng như sự cố gắng không ngừng của tập thể thành viên, từ khi thành lập đến nay, HTX Thủy sản Hưng phú đã thực hiện ký nhiều hợp đồng với các công ty bao tiêu, cung cấp số lượng lớn với giá thành tiết kiệm chi phí; trung bình một năm lợi nhuận ao nuôi của các thành viên khoảng 5 tỷ đồng. Trong năm 2018, HTX đã nhận được chứng nhận ASC (Aquaculture Stewardship Council - Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản), đồng thời mở rộng chi nhánh chuyên sản xuất tôm khô, cá khô các loại - sản phẩm chính là “Tôm một gió”. Song song đó, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm dài hạn với Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng (STAPIMEX), mở rộng thu mua tôm nguyên liệu từ các thành viên HTX đến các hộ nuôi lân cận, hỗ trợ xét nghiệm tôm nguyên liệu.

Từ các thành tích trên, HTX Thủy sản Hưng Phú được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng 2 lần tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 15.000 HTX và liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả, giai đoạn năm 2018 - 2019.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực trạng hoạt động của HTX Thủy sản Hưng Phú còn nhiều hạn chế, khó khăn như: công tác thu mua tôm nguyên liệu chưa đạt kết quả cao do thiếu kinh nghiệm và thiếu vốn, chưa cạnh tranh với thương lái; sản phẩm từ tôm chưa đa dạng, sản phẩm tôm một gió còn đang trong quá trình phát triển thị trường.

Về dịch vụ cung ứng con giống, thức ăn, thuốc thủy sản chỉ giới hạn trong thành viên hợp tác xã, chưa đủ vốn đầu tư cho các hộ nuôi lân cận. Các sản phẩm thủy sản sơ chế chưa có đầu ra ổn định, thị trường tiêu thụ còn hạn chế.

Một khó khăn nữa là cán bộ quản lý HTX còn hạn chế về năng lực quản lý, nghiên cứu chuyên sâu, có lúc thực hiện nhiệm vụ phân công chưa đạt hiệu quả cao. Một số hộ thành viên chưa phát huy quyền làm chủ tập thể, chưa gắn bó với HTX.

Từ những hạn chế này, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, củng cố cơ cấu tổ chức phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong từng thời điểm cụ thể. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, triển khai xây dựng hệ thống thông tin tuyên truyền nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, thông qua bán hàng trên kênh thương mại điện tử. 

Bên cạnh đó, để tăng cường năng lực quản trị cho cán bộ quản lý, HTX Thủy sản Hưng Phú tiếp tục tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn về kỹ năng tiếp thị, marketing cho Hội đồng quản trị và các nhân viên kỹ thuật kinh doanh của hợp tác xã.

Tiến Quang