Tại Hội nghị biểu dương Người dân tộc thiểu số tiêu biểu lần thứ II, năm 2023 do UBND tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức mới đây, ông Lương Văn Tuyên, dân tộc Tày, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thảo Mộc Việt, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang được nhiều đại biểu quan tâm bởi HTX của ông có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Bản thân ông đã được biểu dương tại Hội nghị gặp mặt tuyên dương 100 gương mặt trẻ trẻ tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2023 và là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Trà thảo mộc việt.jpg
HTX Thảo Mộc Việt hiện có 03 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. 

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Tuyên cho biết, bản thân luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước, đồng thời khai thác tiềm năng về đất đai, lao động, việc làm, tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tạo ra hàng hóa giá trị kinh tế, có thu nhập cao hơn. Với vai trò là Giám đốc Hợp tác xã, ông đã nghiên cứu nhằm phát huy, khai thác các loại cây có thế mạnh ở của địa phương để tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, tạo công ăn việc làm cho lao động nông nhàn tại địa phương. 

Năm 2021, nhằm đáp ứng việc đa dạng phát triển ngành nghề HTX, các thành viên đã họp thống nhất đổi tên thành HTX Thảo Mộc Việt và đăng ký thêm một số ngành nghề kinh doanh. HTX đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất trà Thảo mộc với tổng số vốn đầu tư gần 01 tỷ đồng. Đến nay, dây chuyền đã đi vào hoạt động và cung cấp sản phẩm ra thị trường. Năm 2022, HTX đạt doanh số đối với sản phẩm cam sành gần 2 tỷ đồng, sản phẩm chè xanh đạt 1,2 tỷ đồng, sản phẩm trà Thảo mộc trên 500 triệu đồng. Hàng năm tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng và tạo việc làm cho trên 20 lao động thời vụ. 

Ông Tuyên chia sẻ, HTX hiện có 03 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Dự kiến sẽ đăng ký thêm 4 sản phẩm trong năm 2023 và thi nâng hạng các sản phẩm được công nhận đạt 3 sao OCOP năm 2022. Bên cạnh đó thường xuyên giúp vốn cho hội viên nghèo để sản xuất kinh doanh theo hình thức cho các hội viên mua vật tư phân bón đến vụ thu hoạch mới trả tiền. HTX cũng thường xuyên trao đổi những kỹ năng, kinh nghiệm trong sản xuất, cho hội viên và nhân dân trong xã, từ đó nhiều Hội viên nông dân đã vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Nhận thức sâu sắc việc tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại địa phương là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, ông Tuyên thường xuyên cùng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực tham gia phổ biến, tuyên truyền, từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức của Nhân dân nói chung, đồng bào thiểu số nói riêng về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã nhằm nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. 

“Tôi thường xuyên, tích cực cùng với hội viên trong xã tham gia thực hiện Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” tại địa bàn thôn nơi tôi sinh sống cũng như ở xã Tân Thành, thông qua việc tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động như thực hiện phân loại, thu gom rác thải đúng quy định; xây bể xử lý rác, bể ủ rác hữu cơ tại gia đình... Điều này góp phần quan trọng hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về môi trường - Một tiêu chí quan trọng, không dễ thực hiện, khó duy trì, nếu không hình thành thói quen, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường trong nhân dân”, ông Tuyên cho biết. 

Từ thực tiễn trong tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, ông Tuyên đề xuất cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, cơ chế chính sách của Nhà nước, để Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết và lợi ích thiết thực của việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trách nhiệm chủ thể của người dân trong thực hiện, từ đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó là tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức triển khai “Ngày vì người nghèo”, ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo khó khăn thực hiện xóa nhà tạm dột nát theo chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; tập trung hướng dẫn việc xây dựng, duy trì hoạt động mô hình tự quản ở khu dân cư đạt hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư, vệ sinh môi trường.

Song song đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục thực hiện có tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, trọng tâm là giám sát việc thực hiện các chủ chương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương liên quan đến xây dựng nông thôn mới; các cuộc vận động thông qua giám sát kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn, hạn chế trong triển khai thực hiện tại cơ sở để kiến nghị chính quyền, cơ quan liên quan chỉ đạo, xử lý, giải quyết.

Trà My và nhóm PV, BTV