Hôm 16/8, ông Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế và ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt cho Đảng bộ và chính quyền tỉnh này trao nhà tại khu tái định cư Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP Huế) cho những hộ nghèo trong khu ổ chuột 'treo' trên Kinh thành Huế.

{keywords}
25 căn nhà trao cho các hộ nghèo trong khu ổ chuột 'treo' trên Kinh thành Huế sáng 16/8 được xây dựng liền kề nhau, mỗi căn nhà có diện tích khoảng 60m2.

25 căn nhà trao cho các hộ nghèo sáng 16/8 được xây dựng liền kề nhau, mỗi căn nhà có diện tích khoảng 60m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lửng với kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà.

Theo Chủ tịch Phan Ngọc Thọ, với sự hỗ trợ từ Trung ương, đợt 1 di dân của giai đoạn 1 với quy mô di dời 576 hộ dân thuộc khu vực Thượng Thành đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Trong tháng 9 - 10/2020, tỉnh tiếp tục thực hiện di dân với khối lượng lớn, dự kiến còn thiếu khoảng 980 tỷ đồng để chi trả đền bù cho khu vực còn lại.

Song song với việc hoàn thiện khu tái định cư, địa phương mong muốn Chính phủ, Quốc hội tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh để tiếp tục chi trả đền bù cho bà con bằng cách sử dụng các nguồn vốn kết dư, điều chuyển các nguồn vốn mà các địa phương khác không sử dụng hết hoặc cho tỉnh ứng vốn trước từ nguồn vốn xây dựng cơ bản 2021 để chi trả kịp thời đáp ứng nguyện vọng của bà con là xử lý dứt điểm trọn vẹn quá trình di dời lịch sử này.

Liên quan đến những khu ổ chuột nhếch nhác "treo" trên di sản văn hoá thế giới ở Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thông qua đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế và được chia thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Thực hiện trong năm 2019 đến 2021 triển khai di dời các hộ dân trong phạm vi di tích Kinh thành Huế gồm: Tường thành, các eo bầu, hộ thành hào… với hơn 2.930 hộ.

Giai đoạn 2: Từ năm 2022 đến 2025 di dời hơn 1.200 hộ dân ở các khu vực còn lại. Tổng kinh phí di dời, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế khoảng 2.735 tỷ đồng.

Kim Chi