Nhân lễ kỉ niệm Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10 của tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Xuân Đĩnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Mỹ chia sẻ: Với phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân và xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh. Thời gian qua, hội đã khuyến khích và tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, phát huy vai trò tích cực trên các mặt đời sống xã hội, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Chia sẻ các hoạt động của hội, ông ĐĨnh cho biết: 5 năm qua (2018-2023), Hội CCB huyện Yên Mỹ với nòng cốt là những người cao tuổi sinh sống trực tiếp tại địa phương đã luôn gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

cucu chien binh hung yen.jpg
Các cưu chiến binh Hưng Yên trong một chuyến về nguồn.

Cụ thể, với 17 hội cơ sở, 85 chi hội với 8.150 hội viên. Xác định phong trào thi đua “CCB gương mẫu” là nhiệm vụ trọng tâm, các hội viên tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Với phương châm “CCB nêu gương, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, đất nước”, nhiều cán bộ, hội viên CCB đã gương mẫu, tự nguyện hiến đất, ủng hộ tiền, đóng góp công lao động để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương.

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2023, Hội CCB huyện Yên Mỹ đã vận động được trên 60 hội viên hiến gần 800m2 đất thổ cư và các tài sản trên đất để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông nông thôn, tiêu biểu như Hội CCB các xã: Tân Việt, Thanh Long, Trung Hòa, Yên Phú... Năm 2023, xã Yên Phú được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trong thành tích chung đáng phấn khởi ấy có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên CCB trong xã. 

Cùng quan điểm với ông Đỉnh, phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” cũng được nhiều huyện tại Hưng Yên triển khai sôi nổi như tại Phù Cừ, Kim Động, Ân Thi hay Tiên Lữ. Là những người cao tuổi có uy tín, có tiếng nói trong cộng đồng, lại là những CCB gương mẫu, do đó các phong trào của Hội CCB các địa phương luôn được người dân ủng hộ.

Đơn cử về công tác bảo vệ môi trường, mỗi khi Hội CCB huyện Phù Cừ vận động, không chỉ tại các khu dân cư mà ngay tại các khu chợ dân sinh, các tiểu thương, người dân đều ý thức bảo nhau bảo đảm an toàn giao thông khu vực cổng chợ, bảo đảm vệ sinh môi trường trong chợ. Việc thực hiện mô hình tổ tự quản đã tạo sự chuyển biến tích cực về an ninh trật tự, giữ gìn an toàn giao thông và bảo vệ môi trường, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

"Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội CCB huyện Khoái Châu xác định việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh gắn với phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của Hội. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tổ, đội CCB, cựu quân nhân (CQN) tự quản theo hướng thực chất, hiệu quả thay vì khẩu hiệu. Các tổ tự quản an toàn giao thông; tổ CCB-CQN bảo vệ môi trường; tổ hòa giải, dân vận khéo ở các thôn, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, an toàn, đoàn kết…", ông Trần Văn Sáng - CCB huyện Khoái Châu chia sẻ thêm.

Nam Phương