Theo Reuters, các nước EU dự kiến vào tháng 12 năm nay sẽ quyết định liệu có cho phép Ukraine bắt đầu đàm phán gia nhập khối hay không. Điều này đòi hỏi sự ủng hộ của tất cả 27 nước thành viên EU. Các nhà ngoại giao nhận định, Hungary có thể phản đối khả năng này.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia Hungary hôm nay (29/9), ông Orban nói: “Chúng ta không thể né tránh các câu hỏi khi sẽ có những cuộc thương lượng ở Brussels về tương lai của Ukraine … Liệu chúng ta có thể thực sự xem xét nghiêm túc để bắt đầu các cuộc đàm phán kết nạp một nước đang có xung đột? Chúng ta không biết lãnh thổ nước này rộng lớn ra sao vì xung đột vẫn đang tiếp diễn, không biết dân số của họ lớn đến mức nào khi các công dân đang đi lánh nạn”.

Lãnh đạo chính phủ Hungary nhấn mạnh, việc kết nạp một quốc gia vào EU khi không biết các giới hạn của nước này “là điều chưa từng có tiền lệ”.

Quan hệ giữa Ukraine và chính quyền Orban đã bị sứt mẻ sau khi Kiev năm 2017 thông qua luật hạn chế sử dụng ngôn ngữ thiểu số trong trường học.

Ông Orban hôm 25/9 tuyên bố trước Quốc hội Hungary rằng, nước này sẽ không hỗ trợ Kiev trong bất kỳ vấn đề quốc tế nào cho đến khi quyền ngôn ngữ của cộng đồng người Hungary ở Ukraine được khôi phục.

Là thành viên của cả EU và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Hungary phản đối Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Dù chào đón những người Ukraine trốn chạy xung đột đến tị nạn ở Hungary, nhưng Budapest từ chối chuyển giao vũ khí cho Kiev.