Nhà chức trách Ba Lan và Hungary hôm 15/4 đã đồng loạt thông báo quyết định tạm thời “cấm cửa” hàng chục mặt hàng nông sản của Ukraine đến ngày 30/6, để bảo vệ ngành nông nghiệp của đất nước họ. Bộ trưởng Phát triển và Công nghệ Ba Lan Waldemar Buda cho biết, lệnh cấm của Warsaw là toàn diện và sẽ áp dụng với cả việc vận chuyển các sản phẩm trong “danh sách đen” qua lãnh thổ nước này.

Công nhân đang chất ngũ cốc lên xe tải tại một bến cảng ở vùng Odessa, Ukraine. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn một thông báo ngày 16/4 của phát ngôn viên Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định: “Chúng tôi đã biết về các thông báo của Ba Lan và Hungary... Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải nhấn mạnh, chính sách thương mại là thẩm quyền độc quyền của EU. Do đó, các hành động đơn phương là không thể chấp nhận được".

Phát ngôn viên Chính phủ Ba Lan phát biểu với hãng thông tấn quốc gia PAP rằng, Warsaw đã liên hệ thường xuyên với EC về vấn đề này và lệnh cấm có thể thực hiện được nhờ một điều khoản bảo mật.

Cả Ba Lan và Hungary từ lâu đã vướng vào các bất đồng kéo dài với Brussels về nhiều vấn đề, bao gồm cả sự độc lập tư pháp, tự do truyền thông và quyền của cộng đồng LGBT. Hai nước cũng đang bị EU giữ lại tiền trợ cấp vì các tranh cãi về pháp quyền.

Chính phủ Ukraine đã lên tiếng chỉ trích động thái mới của hai nước láng giềng. Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky hôm 16/4 đã có cuộc trao đổi với người đồng cấp Hungary Istvan Nagy và hai bên đã nhất trí sẽ sớm nối lại đối thoại để tháo gỡ bế tắc.

Trang Ukrinform đưa tin, các bộ trưởng Ukraine và Ba Lan dự kiến sẽ gặp gỡ tại Ba Lan trong hôm nay (17/4) để đàm phán về cách giải quyết vấn đề, đặc biệt là việc vận chuyển quá cảnh.

Việc tắc nghẽn hậu cần do xung đột Nga – Ukraine khiến một lượng lớn ngũ cốc và nông sản giá rẻ hơn của Ukraine vẫn lưu lại các quốc gia Trung Âu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả và việc bán hàng của các nông dân trong khu vực. Bộ trưởng Nông nghiệp Bulgaria mới đây tiết lộ, nước này cũng đang xem xét áp lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine như Ba Lan và Hungary để bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Nga đóng

Nga đóng "hành lang ngũ cốc" ở Biển Đen

Nga cho biết, việc di chuyển qua tuyến đường trên không thể thực hiện được vì Ukraine dùng nó cho các hoạt động quân sự. Theo Tổng thống Nga, hầu hết nông sản của Ukraine được xuất đi sai địa chỉ.