“Tôi biết ơn Mỹ đã hỗ trợ chúng tôi. Tuy nhiên tôi đã nói với họ cũng như với các nhà lãnh đạo châu Âu rằng, chúng tôi muốn bắt đầu cuộc phản công sớm hơn và để làm được điều này, chúng tôi cần vũ khí và đạn dược. Bởi vì nếu bắt đầu muộn hơn thì chúng tôi sẽ tiến quân chậm hơn rất nhiều”, ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN.

Tổng thống Ukraine giải thích, tốc độ phản công bị đánh giá thấp hơn so với dự kiến là do những khó khăn trên chiến trường.

“Tôi muốn cuộc phản công diễn ra sớm, bởi vì nếu diễn ra muộn hơn, thì phần lớn lãnh thổ Ukraine sẽ bị rải mìn. Chúng tôi đã để đối phương có thêm thời gian và có cơ hội để rải thêm nhiều mìn hơn và chuẩn bị tuyến phòng thủ”, ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Hungary ra ‘tối hậu thư’ cho Ukraine về việc cung cấp vũ khí

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố, nước này luôn bỏ phiếu trắng về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng sẽ bỏ phiếu chống nếu ngân hàng lớn nhất Hungary OTP bị Kiev đưa vào danh sách “các nhà tài trợ quốc tế cho xung đột”.

“Chúng tôi tiếp tục yêu cầu chính quyền Ukraine gỡ bỏ mác này khỏi OTP, loại bỏ ngân hàng này khỏi danh sách nói trên. Và một khi việc này chưa được thực hiện thì chúng tôi sẽ không đồng ý để các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trả tiền cung cấp vũ khí cho Ukraine”, ông Szijjarto nói tại một cuộc họp báo chung với người đứng đầu Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko, đồng Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Nga-Hungary.

Theo Ngoại trưởng Szijjarto, Hungary giữ quan điểm cho rằng việc cung cấp vũ khí sẽ kéo dài xung đột. “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Chúng tôi vẫn luôn bỏ phiếu trắng một cách xây dựng khi biểu quyết về việc phân bổ tiền từ Quỹ Hòa bình châu Âu để trả tiền cung cấp vũ khí cho Ukraine”, ông Szijjarto nhấn mạnh.

>> Xem thêm tin quân sự trên báo VietNamNet