Gói viện trợ trên được cho là lần rút quỹ thứ 8 từ ngân sách 5,6 tỷ Euro của Chương trình Cơ sở hòa bình châu Âu (EPF) dành cho Ukraine. EPF là quỹ do EU lập ra nhằm tài trợ cho các quân đội ngoại quốc và bồi hoàn cho các nước thành viên liên minh đã gửi vũ khí hỗ trợ những cuộc xung đột ở bên ngoài.

Binh sĩ Ukraine bắn đại bác gần khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: AP

ANSA trích dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ, Budapest đã từ chối phê chuẩn việc chuyển giao gói tài trợ mới cho Kiev, dự kiến diễn ra vào tuần sau, nếu không nhận được sự đảm bảo rằng EPF sẽ duy trì phạm vi hoạt động toàn cầu và không phục vụ duy nhất mục tiêu trang bị vũ khí cho Ukraine.

Theo đài RT, mặc dù là thành viên của cả EU và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhưng Hungary đã từ chối cho phép các nước gửi vũ khí cho Kiev thông qua lãnh thổ nước này.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng cáo buộc các nước đồng minh NATO đã châm ngòi cho cuộc xung đột Nga – Ukraine, “làm tổn hại đến lợi ích của châu Âu”. Chính phủ của ông Orban công khai ủng hộ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc nhằm giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao.

Mỹ gửi 31 xe tăng cho Đức huấn luyện lính Ukraine 

Lầu Năm góc ngày 15/5 thông báo, 31 chiếc xe tăng M1 Abrams của Mỹ đã đến Đức để phục vụ một chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng chúng.

CNN dẫn lời Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết, lính Ukraine dự kiến sẽ bắt đầu tham gia huấn luyện tại Grafenwohr, Đức trong vài tuần tới. Chương trình huấn luyện dự kiến kéo dài vài tháng và các xe tăng do Mỹ sản xuất sẽ được gửi đến Ukraine vào mùa thu năm nay.

Ukraine nói có rất ít thay đổi ở các khu vực tiền tuyến

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự mới nhất, quân đội Ukraine khẳng định không có mấy thay đổi ở các khu vực tiền tuyến nước này trong ngày vừa qua, dù quân Nga pháo kích rất dữ dội.

Theo Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, giao tranh tiếp diễn ác liệt quanh “chảo lửa” Bakhmut và các lực lượng Moscow “đã không thành công” trong nỗ lực bảo vệ nhiều địa điểm ở phía tây và tây nam thành phố.

Binh lính Nga cũng tấn công nhiều khu vực khác thuộc vùng miền đông Donetsk, bao gồm cả Avdiivka, Mariinka và Vuhledar bằng hỏa lực pháo binh và không quân. “Tổng cộng có 37 vụ giao tranh. Bakhmut và Mariinka vẫn là tâm điểm của xung đột”, trích đánh giá của nhà chức trách Ukraine.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.