Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, nhân viên ngành Bảo hiểm xã hội vẫn hết lòng phục vụ đã giúp người tham gia thấy hài lòng, tin tưởng”.

{keywords}
Bộ phận một cửa tại BHXH huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Theo ghi nhận của các cơ quan truyền thông, trong thời điểm người dân thành phố thực hiện việc cách ly xã hội, Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình đã cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho gần 100 lượt người qua hình thức trực tiếp tại bộ phận “một cửa” và gián tiếp qua bưu điện. Theo ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình, để có thể thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ là chống dịch và phục vụ đối tượng, đơn vị đã bố trí lực lượng cán bộ, nhân viên trực tại cơ quan đối với những vị trí cần thiết, bảo đảm tập trung không quá 20 người. 100% người dân đến giao dịch được hướng dẫn bảo đảm an toàn, đo thân nhiệt, khai thông tin y tế. Cùng với đó, quận Ba Đình đã xây dựng kế hoạch chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp xã hội cho gần 43.000 đối tượng thụ hưởng trên địa bàn.

{keywords}
BHXH TP Hà Nội hưởng ứng Lễ ra quân trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội

“Đến ngày 9-4, chúng tôi đã hoàn thành việc chi trả hai tháng lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản cá nhân (ATM) cho hơn 14.000 người. Từ ngày 16-4 đến 10-5, chúng tôi sẽ chi trả lương trực tiếp tại nhà cho gần 29.000 đối tượng thụ hưởng theo phương châm an toàn, chính xác, tiện lợi”, ông Nguyễn Công Định cho hay.

Tương tự, Bảo hiểm xã hội quận Hà Đông cũng hoàn thành việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản cá nhân cho 7.000 đối tượng; đồng thời phối hợp với các ngành, địa phương trên địa bàn kiểm tra lại địa chỉ, khảo sát thời gian có thể nhận lương, trợ cấp của 21.000 đối tượng sẽ nhận tiền mặt tại nhà để có phương án cụ thể.

{keywords}
Hà Nội Hưởng ứng Lễ ra quân trên toàn quốc.

Tại các huyện ngoại thành cũng tạo điều kiện cho một số người mới tham gia hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hướng “cấp thẻ trước, trả tiền sau”…

Nhờ đó, hệ thống bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc chi trả gộp hai tháng lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ tài khoản cá nhân; đồng thời, xây dựng kế hoạch, kịch bản chi trả tại nhà cho hàng trăm nghìn đối tượng thụ hưởng.

Chủ động thích ứng với tình huống bất khả kháng

Các cơ quan Bảo hiểm xã hội Hà Nội đã chủ động triển khai các giao dịch về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp qua hồ sơ điện tử. Đối với các đơn vị thực hiện giao, nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả toàn bộ phí vận chuyển.

{keywords}
Hà Nội tổ chức tuyên truyền lưu động với 28 đoàn diễu hành lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm vi toàn thành phố bằng phương tiện ô tô và xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH, BHYT. 

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, đến nay, toàn thành phố có khoảng 95% đơn vị sử dụng lao động thực hiện phương thức giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội và giao, nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Đây là giải pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính.

{keywords}
tổ chức tuyên truyền lưu động với 28 đoàn diễu hành lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm vi toàn thành phố bằng phương tiện ô tô và xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH, BHYT.

Đối với công tác phát triển đối tượng tham gia, hệ thống bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố và mạng lưới đại lý thu đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia theo hình thức trực tuyến. Nhờ đó, trong quý I-2020, nhiều địa phương có số lượng người tham gia các chính sách bảo hiểm đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

{keywords}
Đội quân tuyên truyền lưu động diễu hành, truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên các tuyến phố chính của Thủ đô

Thời gian tới, hệ thống Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp với một số ngân hàng thương mại khác để hỗ trợ người tham gia có thể thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo hình thức trực tuyến. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra hướng phát triển mới cho ngành Bảo hiểm xã hội Thủ đô.

Trần Hạnh
Ảnh: Thanh Tùng