Sáng nay (10/8), Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 2 (có tên quốc tế là Mulan).

Tại đây, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dẫn số liệu từ hệ thống quan trắc, nhận định cường độ bão số 2 mạnh nhất có thể lên tới cuối cấp 8, đầu cấp 9.

Cụ thể, bão số 2 sau khi đi lên phía Bắc sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ, trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc của Việt Nam trong đêm nay và sáng mai. Cường độ của bão mạnh nhất có thể ở cuối cấp 8, đầu cấp 9 và duy trì trong khoảng 6-12 giờ tới.

 Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 2.

Theo ông Khiêm, sau khi bão vào Vịnh Bắc Bộ vào chiều tối nay, bão vẫn ở cường độ cấp 8, khi vào khu vực phía Bắc đảo Bạch Long Vĩ cường độ bão bắt đầu suy giảm. Khi bão “cập bờ” sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nêu nhận định ban đầu bão sẽ vào khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Hải Phòng. Khu vực ven biển Thái Bình - Nam Định, thậm chí khu vực ven biển Ninh Bình cũng có thể chịu ảnh hưởng của gió mạnh, gió giật của bão.

Do ảnh hưởng của bão, đêm nay đến sáng mai (11/8), ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, Thái Bình - Ninh Bình, nhiều khả năng có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

"Với dự báo như hiện nay, từ đêm nay và sáng mai, sân bay Vân Đồn và Cát Bi sẽ chịu ảnh hưởng của gió mạnh, gió giật và mưa", ông Khiêm lưu ý.

Bắn pháo hiệu cảnh báo các phương tiện ven bờ

Cũng tại cuộc họp, đại diện của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 6h sáng nay, hầu hết các tàu thuyền đều ra khỏi vùng nguy hiểm của bão số 2.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trong đêm nay sẽ yêu cầu các đơn vị từ Quảng Ninh đến Ninh Bình bắn pháo hiệu cảnh báo cho các phương tiện hoạt động ven bờ, ngư dân nuôi trồng thủy sản ven bờ biết về cơn bão số 2.

Đại diện Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) cho biết, số lượng người ứng trực sẵn sàng ứng phó với bão số 2 là hơn 400.000 người, trong đó, bộ đội là hơn 50.000 người, dân quân tự vệ là hơn 362.000 người.

Về phương tiện, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN đã huy động hơn 2.300 phương tiện các loại, trong đó 127 xe đặc chủng, 8 máy bay của không quân, 7 máy bay của Binh đoàn 18, để sẵn sàng ứng phó với bão số 2.

Bão số 2 đổ bộ từ Quảng Ninh đến Nam Định sáng mai, miền Bắc mưa rất to

Bão số 2 đổ bộ từ Quảng Ninh đến Nam Định sáng mai, miền Bắc mưa rất to

Khoảng gần sáng ngày 11/8 bão số 2 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định. Từ chiều tối nay (10/8) đến khoảng 12/8, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa đến rất to.
Bão số 2 di chuyển nhanh và có khả năng mạnh thêm

Bão số 2 di chuyển nhanh và có khả năng mạnh thêm

Dự báo trong 12h tới, bão số 2 di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm.
Bão số 2 hướng vào Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to

Bão số 2 hướng vào Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to

Chiều nay (9/8), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2022 và có tên quốc tế là Mulan.