Theo báo Jakarta Globe, Bambang Kayun, sĩ quan cấp cao phụ trách bộ phận pháp lý tại trụ sở Cảnh sát quốc gia Indonesia ở Jakarta, bị bắt hôm 3/1 vì những khuất tất trong xử lý tranh chấp thừa kế tài sản của công ty vận tải biển Aria Citra Mulia.

Chủ tịch Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) Firli Bahuri tại một cuộc họp báo ở Jakarta. Ảnh: KOMPAS.com

Chủ tịch KPK Firli Bahuri cho biết, nghi phạm Bambang bị cáo buộc đã giúp đỡ một bên trong vụ tranh chấp nói trên bằng cách lạm dụng quyền hạn và ảnh hưởng của bản thân tại cơ quan cảnh sát để đổi lấy khoản “lại quả” 6 tỉ rupiah (gần 385.000 USD).

Kết quả điều tra sâu hơn hé lộ, viên sĩ quan đã nhận hối lộ ít nhất 50 tỉ rupiah (3,2 triệu USD) từ nhiều người từng nhờ cậy ông ta trong nhiều trường hợp khác kể từ năm 2016.

Mọi việc bắt đầu bị phanh phui nhờ một đơn khiếu nại gửi tới cơ quan điều tra hình sự thuộc Cảnh sát Indonesia, tố cáo hai cá nhân Emilya Said và Herwansyah trong vụ tranh chấp thừa kế tài sản tại công ty Aria Citra Mulia.

Hai người này đã gặp Bambang vào tháng 5/2016 và nhờ ông ta giúp họ tránh bị truy tố. Hai bên cũng thảo luận về tiền thưởng nếu Bambang có thể giúp họ thoát bị điều tra.

Bambang đã giúp đỡ Emilya Said và Herwansyah. Tới tháng 4/2021, hai người này lại tìm đến viên sĩ quan để nhờ trợ giúp trong một vụ khác.

Ông Firli thông tin, cả Emilya Said và Herwansyah đều đang bỏ trốn. KPK sẽ mở rộng cuộc điều tra về vụ án.