Tờ New York Times ngày 3/8 cho biết, chính phủ Iran đã tiến hành bắt giữ hơn 20 cá nhân để điều tra vụ ám sát ông Haniyeh. Những người bị bắt bao gồm sĩ quan tình báo cấp cao, quan chức quân đội, và nhân viên tại một nhà khách quân đội ở Tehran.

Truyền thông Iran cho biết, lực lượng chức năng đã khám xét kỹ lưỡng nhà khách nơi thủ lĩnh Hamas bị ám sát. Toàn bộ thiết bị điện tử, camera giám sát và danh sách khách của cơ sở này đều bị tịch thu để phục vụ điều tra. Các quan chức tình báo và quân đội chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh ở Tehran cũng bị thẩm vấn.

31mideast crisisNYT.jpg
Người dân Iran tưởng niệm thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: NYT

Vào ngày 30/7, thủ lĩnh Haniyeh và một vệ sĩ đã thiệt mạng ngay khi đang ở nhà khách ở Tehran. Iran và Hamas cáo buộc Israel đứng sau vụ việc, nhưng Tel Aviv không lên tiếng chính thức về vấn đề này.

Nguồn tin của tờ Telegraph tiết lộ, cơ quan tình báo Israel (Mossad) đã thuê các đặc vụ an ninh Iran cài bom sát hại thủ lĩnh Hamas tại nhà khách. Các đặc vụ an ninh Iran tham gia vào vụ ám sát được cho là đã rời khỏi đất nước, nhưng vẫn có khả năng kích nổ quả bom ở nước ngoài. Ngoài thiết bị nổ trong phòng nghỉ của ông Haniyeh, các điều tra viên Iran cũng tìm thấy thiết bị nổ ở 2 căn phòng khác. 

Ở chiều ngược lại, hãng tin Fars của Iran vẫn cho rằng thủ lĩnh Haniyeh thiệt mạng do tên lửa dẫn đường, không phải vì một quả bom được cài đặt từ trước.