Chia sẻ với CNN, nguồn tin cho hay quả bom được giấu trong nhà khách, nơi ông Haniyeh được cho đã ở khoảng 2 tháng trước, và được kích nổ từ xa ngay khi thủ lĩnh Hamas vào trong phòng.

Trong khi đó, chính phủ Iran và nhóm vũ trang Hamas cáo buộc Israel đã thực hiện vụ ám sát ông Haniyeh. Song Israel hiện chưa lên tiếng xác nhận, hay phủ nhận liên quan tới vụ việc.

thu linh hamas bi am sat.jpg
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Anadolu Agency

Còn theo nguồn tin, các quan chức Mỹ chỉ được giới chức Israel thông báo tóm tắt về hoạt động này, sau khi vụ ám sát được tiến hành. 

Trước đó, truyền thông Iran và nhóm Hamas cho hay ông Haniyeh đã thiệt mạng khi một tên lửa bắn từ bên ngoài tòa nhà.

Nhưng nguồn tin khẳng định thực tế, quả bom đã được tuồn vào bên trong nhà khách, nơi được lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bảo vệ. Điều này cho thấy lỗ hổng an ninh của IRGC.

Phía Iran chưa lên tiếng binh luận về thông tin trên. 

Xét về mặt chiến lược và biểu tượng, cái chết của ông Haniyeh là một đòn giáng mạnh đối với Hamas. Bởi ông này là nhân vật nổi tiếng nhất của Hamas, và là người đứng đầu các hoạt động chính trị của nhóm. Ông Haniyeh còn là thủ lĩnh cấp cao thứ 2 của Hamas bị sát hại, kể từ khi Israel triển khai chiến dịch quân sự ở Dải Gaza.

Dù thủ lĩnh chính trị Hamas Haniyeh không có vai trò quan trọng về mặt quân sự, nhưng cái chết của ông này “sẽ có ảnh hưởng đáng kể” đến các cuộc đàm phán ngừng bắn và thả con tin ở Dải Gaza đang diễn ra. 

Hôm 1/8, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang được đặt trong tình trạng "cảnh giác cao độ", sau một loạt các cuộc tấn công nhằm vào đối thủ trên nhiều mặt trận trong khu vực làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến lan rộng. 

“Israel đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước mọi tình huống, cả về phòng thủ lẫn tấn công”, ông Netanyahu nói. 

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Israel được đưa ra sau cái chết của 2 nhân vật cấp cao được Iran hậu thuẫn là ông Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của nhóm Hamas, và chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah Fu'ad Shukr. Trong đó, Israel xác nhận đã tấn công vào thủ đô Beirut của Lebanon để tiêu diệt tướng Shukr, người bị Israel cáo buộc chịu trách nhiệm trong vụ tấn công vào Cao nguyên Golan khiến 12 người thiệt mạng, và nhiều người khác bị thương.

Cũng trong ngày 1/8, quân đội Israel xác nhận thủ lĩnh cánh quân sự của Hamas Muhammad Deif đã thiệt mạng trong vụ không kích vào phía nam Dải Gaza hôm 13/7.

Bình luận về cái chết của thủ lĩnh Hamas Deif, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh: “Ông ta là đối tượng bị truy nã số 1 của Israel trong suốt nhiều năm. Việc loại bỏ ông ta củng cố nguyên tắc đơn giản mà chúng tôi đã thiết lập: những ai làm hại chúng tôi - chúng tôi sẽ làm hại họ”.