Các hình ảnh phát trên truyền hình quốc gia Iran hôm nay (5/1) cho thấy, đám đông đưa tang những nạn nhân thiệt mạng tại thành phố Kerman, đông nam Iran, nơi xảy ra các vụ đánh bom ngày 3/1, đã hô vang khẩu hiệu đòi trả thù. 

Tổng thống và các quan chức Iran dự lễ tang những nạn nhân thiệt mạng ở Kerman ngày 5/1. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sự cố cách đây 2 ngày là cuộc tấn công đẫm máu nhất ở Iran kể từ năm 1979. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng trong khu vực, khi chiến dịch quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas của Israel đã bước sang tháng thứ 3.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia: “Các cơ quan tình báo đầy năng lực của đất nước chúng ta đã phát hiện những manh mối rất tốt về những yếu tố liên quan đến vụ nổ khủng bố ở Kerman. Một bộ phận những kẻ có vai trò trong vụ việc này đã bị bắt giữ”.

Thứ trưởng Nội vụ Majid Mirahmadi tiết lộ, nhà chức trách đã bắt giữ các nghi phạm cùng những kẻ ủng hộ hoặc có liên quan tại 5 thành phố ở 5 tỉnh khác nhau. Tehran khẳng định sẽ thông tin thêm chi tiết về diễn biến trong những giờ tới.

Tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ việc. Theo IS, 2 thành viên của nhóm đã kích hoạt đai thuốc nổ giữa đám đông đang tụ họp ở Kerman để tưởng niệm Tướng Soleimani, người bị ám sát cách đây 4 năm.

“Chúng ta sẽ tìm ra các người dù ở bất kỳ đâu”, Thiếu tướng Hossein Salami, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhấn mạnh tại lễ tang ở trung tâm tôn giáo Imam Ali của Kerman.

Trong một bài phát biểu mới trên truyền hình, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cũng khẳng định, Tehran sẽ “quyết định địa điểm và thời gian hành động" nhằm đáp trả những gì đã xảy ra.

Năm 2022, IS từng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công vào một ngôi đền của người Hồi giáo Shi'ite ở Iran, cướp đi sinh mạng của 15 nạn nhân. Trước đó, nhóm cũng xác nhận đã thực hiện vụ đánh bom kép nhằm vào trụ sở Quốc hội Iran và lăng mộ của người sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo này - Ayatollah Ruhollah Khomeini vào năm 2017.