Các nhà phân tích nhận định, tuyên bố cho thấy Tehran ngày càng quả quyết chống lại chiến dịch gia tăng áp lực bằng cấm vận của Mỹ.

{keywords}
Các quan chức Iran trong buổi họp báo ở Tehran ngày 7/7. Ảnh: Tasnim

Hãng Reuters đưa tin, trong một cuộc họp báo ngày hôm nay, 7/7, các quan chức cấp cao Iran cho hay, cứ 60 ngày, Tehran sẽ giảm bớt việc thực hiện các cam kết theo JCPOA một lần, trừ khi các nước khác ký kết thỏa thuận hành động để bảo vệ quốc gia Hồi giáo khỏi những biện pháp trừng phạt của Mỹ. Giới chức Iran khẳng định, nước này vẫn để ngỏ cánh cửa cho các giải pháp ngoại giao.

Trước khi ký kết thỏa thuận hạt nhân quốc tế với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) cách đây 4 năm, Iran đã sản xuất được 20% lượng uranium làm giàu cần thiết để vận hành lò phản ứng ở Tehran và mức làm giàu uranium cho nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở miền nam nước này là 5%.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây thông báo ông và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã nhất trí cùng xem xét các điều kiện khôi phục đàm phán giữa các bên vào ngày 15/7 tới đây. Điện Elysee ra thông cáo cho hay, ông Macron sẽ cố gắng duy trì đối thoại với nhà chức trách Tehran và các bên liên quan khác để giảm thiểu các căng thẳng liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran.

Trong cuộc điện đàm với ông Macron hôm 6/7, Tổng thống Iran Rouhani đã lên án các lệnh cấm vận của Mỹ chống nước này là “hành động khủng bố”, gây "chiến tranh kinh tế thực sự" có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cả khu vực và thế giới. Ông Rouhani nhấn mạnh, Liên minh châu Âu (EU) cần hoàn thành nhiều cam kết hơn nữa và có thêm nhiều hành động để cứu thỏa thuận JCPOA.

Mối quan hệ vốn "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa Washington - Tehran xấu đi nghiêm trọng kể từ tháng 5/2018, khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương xé bỏ thỏa thuận JCPOA và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống quốc gia Hồi giáo. Washington ngày 24/6 cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào giới lãnh đạo Tehran cũng như những nhân vật bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về vụ bắn hạ máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của quân đội Mỹ hôm 20/6.

Tehran hiện vẫn nhất quyết không chịu nhượng bộ Washington và thề sẽ trả đũa thích đáng nếu bị tấn công. Đầu tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif xác nhận nước này đã vượt qua giới hạn dự trữ uranium làm giàu mức thấp ấn định trong thỏa thuận JCPOA. Ông Zarif cũng cảnh báo, Tehran sẽ bắt đầu làm giàu uranium trên ngưỡng 3,67% theo cam kết JCPOA từ ngày 7/7 nếu các điều kiện đưa ra không được đáp ứng.

Tuấn Anh