Bộ trưởng Ngoại giao Iraq, Mohammed al-Hakim, đã đưa ra lời đề nghị trên trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Iran, Mohammad Javad Zarif.

“Chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ và làm người hòa giải”, ông al-Hakim nói, cho biết thêm rằng Baghdad “sẽ nỗ lực để tìm ra một giải pháp thỏa đáng”, đồng thời nhấn mạnh rằng Iraq phản đối các hành động đơn phương từ phía Mỹ.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Mohammed al-Hakim (phải) gặp gỡ người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif ở Baghdad, Iraq vào hôm nay (26/5).

Ông Zarif, người đang thực hiện một loạt các nỗ lực ngoại giao để bảo tồn những gì còn lại của hiệp ước hạt nhân, khẳng định rằng Iran “chưa hề vi phạm thỏa thuận” và kêu gọi các nước châu Âu nỗ lực để bảo vệ hiệp ước, sau khi Mỹ rút lui.

Nói về việc gia tăng căng thẳng với Mỹ, ông Zarif cho biết Iran có khả năng để “đối mặt với chiến tranh, kể cả về kinh tế hay quân sự, bằng sự vững chắc và sức mạnh của mình”. Ông cũng kêu gọi một thỏa thuận không gây chiến giữa Iran và các nước Ảrập khác.

Lời đề nghị làm người hòa giải của Bộ trưởng Ngoại giao Iraq al-Hakim trùng lặp với phát biểu của ông Mohamad al-Halbousi, Chủ tịch Quốc hội Iraq vào hôm 25/5. Ông Al-Hakim cũng bày tỏ mối lo ngại về nền kinh tế đang tụt dốc của Iran.

Người dân Iran chiếm một phần lớn trong số hàng triệu người Hồi giáo Shiite trên toàn thế giới, những người thường đến Iraq hàng năm để viếng thăm rất nhiều nhà thờ Shiite và những địa danh linh thiêng ở nước này. Sức mua của họ đóng góp vào nền kinh tế Iraq, và đã bị ảnh hưởng bởi những lệnh trừng phạt được ông Trump tái áp đặt.

“Những lệnh trừng phạt áp đặt lên người anh em Iran của chúng tôi là không hiệu quả, và chúng tôi đứng bên cạnh ủng hộ Iran”, ông al-Hakim cho biết.

Anh Thư