Philippines là nước mới nhất mà Nhà nước Hồi giáo (IS) vươn tới sau khi tổ chức thánh chiến tung ra một video quay một trại huấn luyện khủng bố trong rừng rậm nước này.

Trong clip, một số thủ lĩnh IS kêu gọi người Philippines tới Syria để gia nhập hàng ngũ.

Hình ảnh còn cho thấy "Những binh sĩ của Vương quốc ở Philippines" đang rèn luyện thân thể và hăng say tập tấn công. Một nhóm nhỏ tân binh, tất cả đều mặc quần áo đen và bịt mặt, đang leo dây thừng, chui qua hàng rào thép gai và tập dùng vũ khí.

{keywords}
 

{keywords}
 

Chính phủ Philippines khẳng định sự ủng hộ IS ở quốc đảo này chỉ giới hạn ở những băng cướp địa phương. Tuy nhiên, video tuyên truyền mới của IS cho thấy nhóm thánh chiến đã chọn Philippines như một địa điểm tiềm năng để thiết lập các căn cứ mới.

{keywords}
 

Đoạn clip xuất hiện sau khi 8 thành viên một băng nhóm tội phạm thề trung thành với IS bị giết trong một cuộc đọ súng với quân đội Philippines ở thị trấn hẻo lánh Palimbang thuộc miền nam nước này trong tháng 11.

{keywords}
 

Trong một diễn biến khác, báo The Guardian dẫn lời Tổng chưởng lý Australia George Brandis cho biết, IS "có tham vọng mở rộng sự hiện diện và mức độ hoạt động ở Indonesia".

Theo ông George Brandis, "không còn nghi ngờ gì" rằng IS đang tìm cách thiết lập một "vương quốc từ xa" ở Indonesia, hoặc một cách trực tiếp hoặc thông qua các đại diện.

"Các bạn đã nghe đến cụm từ "vương quốc từ xa" chưa? IS có ý định công khai thành lập các vương quốc bên ngoài Trung Đông... và chúng xác định Indonesia là một địa điểm cho các tham vọng của mình", Tổng chưởng lý Australia nói.

Thanh Hảo