Theo đài phát thanh Israel, các lực lượng Do Thái đang tiếp tục lục soát bên trong tổ hợp bệnh viện Al-Shifa.

linh israel o dai gaza.jpg
Binh lính Israel tham gia chiến dịch tấn công trên bộ vào Dai Gaza. Ảnh: Times of Israel

Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel sáng nay (15/11) tuyên bố đang "thực hiện chiến dịch tấn công chính xác và có mục tiêu" tại bệnh viện lớn nhất Dải Gaza. Phát ngôn viên IDF chia sẻ với hãng thông tấn CNN rằng, hoạt động này "dựa trên sự cần thiết và thông tin tình báo”.

Nhà chức trách Do Thái cáo buộc các tay súng Hamas đang hoạt động bên trong và phía dưới khu phức hợp Al-Shifa. Tuy nhiên, nhóm vũ trang Hồi giáo và các quan chức bệnh viện nhất quyết bác bỏ cáo buộc này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) nỗ lực ra nghị quyết về xung đột

Theo báo Guardian, sau 4 lần nỗ lực thất bại, HĐBA đang cố gắng lần thứ 5 đưa ra một nghị quyết về cuộc xung đột Israel – Hamas. Tuy nhiên, giới quan sát vẫn chờ xem liệu cơ quan này có thể vượt qua sự chia rẽ nghiêm trọng giữa các nước thành viên để đạt được sự đồng thuận về cách diễn đạt nghị quyết hay không.

Các nguồn tin ngoại giao tiết lộ, dự thảo nghị quyết do Malta đề xuất và đang được thảo luận, có nội dung yêu cầu “dừng bắn nhân đạo kéo dài, ngay lập tức” trên khắp Dải Gaza để cung cấp hàng viện trợ thiết yếu cho dân thường tại đây. Dự thảo cũng yêu cầu “tất cả các bên” tuân thủ luật nhân đạo quốc tế về bảo vệ dân thường, đặc biệt là trẻ em và cấm bắt giữ con tin.

Tuy nhiên, điểm gây tranh cãi là dự thảo nghị quyết trên không đề cập đến lệnh ngừng bắn lâu dài và không nhắc tới vụ đột kích đẫm máu của Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10, khiến hơn 1.400 người Do Thái thiệt mạng và khoảng 240 nạn nhân khác bị bắt giữ làm con tin.

Dự thảo cũng không trích dẫn chiến dịch không kích và tấn công trên bộ sau đó của IDF nhằm trả đũa Hamas ở Dải Gaza, đã dẫn tới cái chết của hơn 11.000 cư dân Palestine, trong đó 2/3 là phụ nữ và trẻ em  tại vùng đất này.