Theo đài RT, Hội đồng An ninh quốc gia Israel (NSC) hôm 17/10 đã nâng khuyến cáo đi lại tới Thổ Nhĩ Kỳ lên mức cao nhất trong cảnh báo 4 mức của nước này.

Truyền thông Israel trích dẫn tuyên bố của NSC cho hay: “Vì những sự kiện gần đây, hiện có lo ngại về động cơ ngày càng tăng của những kẻ khủng bố và những kẻ tấn công đơn lẻ nhắm vào người Israel ở nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới”.

Những người biểu tình tụ họp gần lãnh sự quán Israel ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/10. Ảnh: Reuters

NSC còn nâng mức cảnh báo đi lại tới Morocco lên mức 2, đồng thời tái kêu gọi người Do Thái hạn chế các chuyến đi không cần thiết tới các quốc gia Ảrập cũng như những nước giáp Iran, đặc biệt là Jordan, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Azerbaijan.

Động thái mới của nhà chức trách Do Thái diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người đang tụ tập biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Israel ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sau thông tin về vụ nã tên lửa vào bệnh viện Al Ahli Arab ở Gaza, khiến ít nhất 500 người thiệt mạng.

Các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, một số người biểu tình đã ném pháo hoa vào tòa lãnh sự quán Israel, trèo qua hàng rào và tìm cách phóng hỏa công trình này.

Trong khi các quan chức Palestine nhanh chóng đổ lỗi cho Israel về thảm kịch, IDF và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm, đồng thời cáo buộc một nhóm nổi dậy người Palestine tự xưng Thánh chiến Hồi giáo mới là thủ phạm thực sự. Tuy nhiên, nhóm vũ trang này cũng thẳng thừng bác bỏ cáo buộc gây ra vụ việc.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.