Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel. Ảnh: JPost.

Tờ Bưu điện Jerusalem dẫn tin từ quân đội Israel cho biết, họ đã tấn công hơn 215 mục tiêu của nhóm Jihad trong tuần qua nhưng cũng là mục tiêu của hơn 900 quả rocket được bắn từ Gaza.

Sự leo thang bạo lực trong tuần này là tồi tệ nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, sau khi 49 người Palestine ở Gaza thiệt mạng trong 3 ngày giao tranh giữa nhóm Jihad và Israel. 

Tờ The Guardian và Reuters đưa tin, cộng đồng quốc tế đã kêu gọi hai bên giảm căng thẳng và Liên minh châu Âu (EU) đã thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện ngay lập tức. 

Israel tuyên bố đang tấn công các mục tiêu của phong trào Hồi giáo Jihad ở lãnh thổ đông dân cư của Palestine. Phóng viên của hãng tin Pháp cho biết, có nhiều cuộc không kích nhằm vào Gaza. 

Tòa nhà ở Dải Gaza bị hư hại sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Jpost

Trong khi đó, còi báo động cũng vang khắp các cộng đồng người Israel sống gần biên giới với Dải Gaza và một khu định cư của Israel gần Jerusalem. 

Bạo lực nổ ra vào ngày 9/5 sau khi Israel tiêu diệt ba thành viên hàng đầu của nhóm chiến binh Jihad và các cuộc tấn công sau đó của nước này đã khiến 2 chỉ huy khác của nhóm này thiệt mạng. 

Nhóm Hồi giáo Jihad cho biết, vụ tấn công bằng rocket mới nhất nhằm vào Israel là đáp trả các vụ ám sát và những hành động gây hấn liên tục chống lại người Palestine. Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất 31 người Palestine đã thiệt mạng, trong số này có cả chiến binh lẫn dân thường, trẻ em. Trong khi đó, tại thị trấn Rehovot ở miền trung Israel, một dân thường nước này đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng rocket. 

Cuộc sống thường nhật ở Gaza (khu vực do nhóm Hamas kiểm soát) phần lớn đã đi vào bế tắc, trong khi đó, Israel yêu cầu công dân sống gần Gaza ở gần các hầm tránh bom. 

Hiện nay, dù nhóm Hamas hầu như vẫn đứng ngoài cuộc chiến giữa các chiến binh Jihad và Israel nhưng ngày càng có nhiều lo ngại rằng một cuộc xung đột kéo dài có thể buộc Hamas phải vào cuộc.