Theo RT, trong ngày 15/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gọi Israel là "nhà nước khủng bố", đồng thời kêu gọi xét xử các nhà lãnh đạo Israel tại Tòa án Công lý Quốc tế.

"Chiến lược quân sự của Tel Aviv đang hủy diệt hoàn toàn thành phố và người dân ở Dải Gaza. Đây là những hành động khủng bố tàn bạo, họ rải bom với cả những người dân thường tìm cách sơ tán. Tôi sẽ nói một cách công khai, Israel là nhà nước khủng bố", ông Erdogan cho biết.

766060image1.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: rudaw

Trong tuyên bố của mình, ông Erdogan nhấn mạnh rằng Israel đang phạm tội "diệt chủng" ở Gaza, nói những ai còn im lặng về hoạt động của Tel Aviv là "tiếp tay cho tội ác". Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắc lại quan điểm của Ankara về Hamas, rằng đây là một nhóm giải phóng đang chiến đấu để bảo vệ đất đai và người dân Palestine.

Ngay sau khi bình luận của ông Erdogan được đưa ra, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng đáp trả. "Ông ta gọi Israel là nhà nước khủng bố, nhưng họ mới là bên ủng hộ một tổ chức khủng bố. Chúng tôi không công nhận những lời thuyết giáo này", ông Netanyahu nói.

Iran tuyên bố không trực tiếp tham gia vào xung đột

Trang tin Reuters ngày 15/11 cho biết, các quan chức cấp cao của Iran và Hamas mới đây đã tiết lộ về cuộc gặp giữa Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei và lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào đầu tháng 11.

2023 11 15t090131z938071265rc2un1a6.jpg
Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei (phải) và lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Reuters

Nguồn tin của Reuters nhấn mạnh, Iran nói sẽ hỗ trợ Hamas về mặt chính trị và tinh thần, nhưng không can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột với Israel. "Các bạn không đưa ra cảnh báo nào về cuộc tấn công ngày 7/10, nên chúng tôi sẽ không tham gia vào cuộc xung đột này", ông Ali Khamenei nói.

Các quan chức của Iran cho biết, Đại giáo chủ Ali Khamenei cũng đề nghị ông Haniyeh không tiếp tục kêu gọi Iran và lực lượng Hezbollah tham gia vào cuộc xung đột ở Trung Đông. Bộ Ngoại giao Iran trước đó đã nhiều lần công khai tuyên bố không muốn cuộc xung đột Israel-Hamas lan rộng ra khắp khu vực.