“Ông Netanyahu không còn là người mà chúng tôi có thể nói chuyện. Chúng tôi đã cắt đứt liên lạc với ông ấy”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Erdogan nói trên máy bay khi trở về từ Kazakhstan hôm 4/11.

Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ không cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Israel. “Cắt đứt quan hệ hoàn toàn là điều không thể, đặc biệt là trong ngoại giao quốc tế”, ông Erdogan nhấn mạnh.

erdogan.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Ông Erdogan cho hay, Giám đốc Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin vẫn duy trì liên lạc cả Israel lẫn Hamas. “Mục tiêu chính của chúng tôi là thiết lập hòa bình trong vấn đề Israel-Hamas”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Vì mục đích này, Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện các sáng kiến ​​và phát triển các công thức hòa bình. Ông Erdogan lưu ý, Ankara sẽ tiếp tục làm việc theo hướng này và quyết tâm làm mọi cách có thể để ngăn chặn đổ máu và thiết lập hòa bình.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo triệu hồi Đại sứ tại Israel Sakir Ozkan Torunlar về nước vì “thảm kịch nhân đạo đang diễn ra tại Dải Gaza do các cuộc tấn công liên tục của Israel chống lại dân thường, và vì Israel khước từ lời kêu gọi ngừng bắn cũng như duy trì viện trợ nhân đạo”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Israel đã chỉ trích quyết định triệu hồi Đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo hãng tin Al Jazeera, Israel khẳng định quyết định này của Thổ Nhĩ Kỳ “là một bước đi đứng về phía Hamas”.